Ăn than hoạt tính: 4 lý do bạn nên thận trọng khi làm điều này

Kem than hoạt tính là một món ăn được nhiều bạn trẻ yêu thích do vẻ ngoài lạ mắt

Than hoạt tính: Dùng thế nào mới hiệu quả?

Bạn đã biết về lợi ích của than hoạt tính đối với da?

Video: Than hoạt tính - Phương pháp thải độc để trẻ hóa làn da!

10 lời đồn về dinh dưỡng bạn cần ngừng tin ngay

Than hoạt tính đã được biết đến với nhiều công dụng như: Giải độc, hỗ trợ tiêu hóa, giảm đầy hơi, làm trắng răng... Và trong vài năm trở lại đây, một xu hướng mới đã được phát triển đó là, đưa than hoạt tính vào các loại thực phẩm để ăn như: Món kem đen, nước chanh đen, bánh than hoạt tính... 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia Dinh dưỡng, mặc dù việc ăn than hoạt tính có vẻ như một xu hướng vô hại đối với sức khỏe, tuy nhiên vẫn có những lý do để bạn nên cân nhắc khi ăn nó:

1. Than hoạt tính có thể liên kết với tất cả mọi thứ có trong thực phẩm của bạn như: Vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa... Do đó, khi được tiêu thụ cùng với thực phẩm, nó có thể khiến việc hấp thu dưỡng chất của cơ thể bị cản trở.

2. Than hoạt tính có thể liên kết với một số loại thuốc như: Thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm viêm... và làm giảm hiệu quả của chúng. Điều này có thể sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe đối với những người đang điều trị bệnh, nhưng nó lại không hề được đề cập đến trên nhãn sản phẩm than hoạt tính đang được bán.

3. Than hoạt tính chỉ có khả năng tác động và hấp thu các chất khi chúng vẫn đang ở trong dạ dày và ruột của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn dùng than hoạt tính để giải rượu hay giải độc do đã uống vào tối hôm trước thì nó sẽ không có hiểu quả, bởi chúng đã được hấp thu vào máu của bạn.

4. Việc ăn/uống than hoạt tính có thể làm chậm hoạt động ruột của bạn, gây ảnh hưởng tiêu hóa, thậm chí còn có thể dẫn tới buồn nôn và táo bón.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp