Dùng thuốc chống trầm cảm có gây suy giảm trí nhớ?

Tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm có thể gây ra sa sút trí tuệ

Thuốc chống trầm cảm nào không ảnh hưởng đến ham muốn tình dục?

Cảnh báo: Mẹ uống thuốc chống trầm cảm, con dễ bị tự kỷ

Ngày Sức khỏe Thế giới: Hãy cùng trò chuyện để phòng chống trầm cảm!

Thuốc chống trầm cảm có giúp cải thiện khả năng suy nghĩ và tâm trạng?

TS. Ellie Cannon - Chuyên gia y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm gây suy giảm trí nhớ, đó là sự thật.

Amitriptyline là một trong những nhóm thuốc được gọi là cholinergic dùng để điều trị chứng trầm cảm và mất ngủ. Vào tháng 4/2018, một nghiên cứu lớn công bố trên Tạp chí BMJ (Anh) đã xem xét vai trò của các loại thuốc kháng cholinergics và sự phát triển chứng mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, có mối liên hệ giữa việc dùng thuốc và nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ là 13%, cao hơn so với nguy cơ bình thường là 10%.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, thuốc amitriptyline thường được kê đơn để điều trị cho chứng trầm cảm và các triệu chứng khác có liên quan khoảng nhiều năm, trước khi người bệnh có dấu hiệu bị mất trí. Do đó, việc thuốc có phải nguyên nhân gây sa sút trí tuệ vẫn sẽ cần được nghiên cứu thêm. 

Ngoài ra, khi một người được chẩn đoán bị trầm cảm thì việc dùng amitriptyline được cho là cần thiết và có nhiều lợi ích hơn là tác dụng phụ gây mất trí nhớ của nó.

Vì vậy, nếu bạn cảm thấy lo lắng và có ý định dừng sử dụng thuốc, thì điều quan trọng là hãy nói chuyện với bác sỹ trước để được tư vấn cụ thể và được bác sỹ hướng dẫn sử dụng các biện pháp điều trị thay thế khác.

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị