Cảnh báo: Mẹ uống thuốc chống trầm cảm, con dễ bị tự kỷ

Trẻ em có nhiều nguy cơ bị tự kỷ nếu mẹ uống thuốc chống trầm cảm

Điều trị mất ngủ do trầm cảm như thế nào?

6 bí quyết để tăng hạnh phúc và sức khỏe

Nghe thấy âm thanh lạ trong tai có phải là trầm cảm?

Bạn có biết: Nam giới cũng có thể bị trầm cảm sau sinh?

81% trẻ có nguy cơ tự kỷ nếu mẹ uống thuốc chống trầm cảm 

Theo một bài viết trên tạp chí JAMA Pediatrics, các nhà khoa học cho biết, có đến 15% phụ nữ bị trầm cảm trong khi mang thai. Tình trạng sử dụng thuốc chống trầm cảm ở những bà mẹ tương lai đang gia tăng trên toàn thế giới, kết quả xem xét 8 nghiên cứu cho thấy rõ điều này.

Theo đó, những phụ nữ trong khi mang thai uống thuốc chống trầm cảm có nhiều nguy cơ sinh con mắc bệnh tự kỷ. Tỷ lệ này lên đến 81%. Nghiên cứu trước đó cũng phát hiện ra rằng, trẻ em sinh ra có hơn 77% nguy cơ mắc rối loạn phổ tự kỷ (ASD) nếu mẹ dùng thuốc chống trầm cảm trước khi mang thai.

Trẻ dễ bị tự kỷ nếu mẹ uống thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ

Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng, những phụ nữ phải dựa vào thuốc để điều chỉnh tâm trạng, không nên ngưng sử dụng thuốc vì bằng chứng chứng minh thuốc chống trầm cảm gây ra tự kỷ còn yếu.

Tác giả nghiên cứu – bác sỹ Florence Gressier, Bệnh viện Đại học Bicetre (Pháp) cho hay: “Mỗi đơn thuốc cần được đánh giá riêng.” Irene Petersen - nhà nghiên cứu tại Đại học College London, người không tham gia nghiên cứu, cho rằng: Thật khó để nghiên cứu về việc sử dụng thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ với nguy cơ mắc rối loạn tự kỷ, vì những tác dụng của phương pháp điều trị bằng thuốc rất khó để phân biệt với các yếu tố nguy cơ như bệnh tật của người mẹ.

Việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để phòng ngừa trầm cảm là một xu hướng đang được nhiều bác sỹ và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Tiêu biểu trong số đó là thực phẩm chức năng Kim Thần Khang. Sản phẩm có thành phần chính là hợp hoan bì - một vị thuốc an thần kinh, giải trầm uất, tăng cường lưu thông máu, phối hợp cùng các dược liệu thiên nhiên khác giúp dưỡng tâm, hành khí, giải uất, phá ứ, hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, trầm cảm, phòng ngừa rối loạn giấc ngủ do stress. 

“Những phát hiện từ nghiên cứu tổng quan này cho thấy, điều trị bằng thuốc chống trầm cảm có thể là “dấu hiệu” cho thấy những phụ nữ này có nhiều nguy cơ sinh con mắc rối loạn phổ tự kỷ. Song, theo tôi, cần rất thận trọng khi kết luận rằng điều trị bằng thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ có thể gây ra ASD. Với bằng chứng hiện tại, không ngoại trừ khả năng tình trạng bệnh của người mẹ liên quan đến ASD chứ không phải thuốc chống trầm cảm.”

Theo các nhà khoa học, tất cả những ưu và khuyết điểm của thuốc chống trầm cảm cần được thảo luận và cân nhắc kĩ càng. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến nguy cơ tự tử. 

Trầm cảm là một bệnh lý của não bộ, biểu hiện theo từng mức độ với diễn biến tăng dần: Khí sắc buồn bã, nặng nề, cáu kỉnh, dễ bị kích thích, rối loạn giấc ngủ và sự ngon miệng, giảm khả năng tập trung và trí nhớ, mất sự quan tâm hứng thú, mặc cảm, buồn rầu, trống vắng. Khi bệnh đến độ nghiêm trọng, người bệnh trở nên chán nản, tuyệt vọng, thậm chí có ý định hoặc hành vi tự tử. Do đó, việc điều trị trầm cảm cần phải tiến hành càng sớm càng tốt để có thể trở lại làm việc, học tập bình thường. 

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)

 

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thần Khang giúp tăng cường sức khỏe thần kinh, giải tỏa trầm cảm
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang có thành phần chính là cao hợp hoan bì, kết hợp với cao táo nhân, cao hồng táo, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, uất kim… sản phẩm giúp dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, tăng cường lưu thông máu, giúp dưỡng tâm, an thần, giảm căng thẳng và suy nhược thần kinh; Cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, trầm cảm, lo âu, stress, bồn chồn; Giúp tăng cường sức khỏe thần kinh trong hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh; Cải thiện sức khỏe của cơ thể, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, trầm cảm, khó tập trung và suy nhược thần kinh.
Thực phẩm chức năng Kim Thần Khang được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, đau nhức mình mẩy, bồn chồn, đánh trống ngực.
Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1198/2015/XNQC-ATTP
*sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh