Dùng clarithromycin có ảnh hưởng đến thai nhi?

Dùng thuốc kháng sinh clarithromycin có ảnh hưởng đến thai nhi?

"Soi" ưu - nhược điểm của thuốc kháng sinh

Bà bầu có nên đi máy bay?

Bà bầu có nên dùng thực phẩm chức năng?

Bà bầu có được nhuộm tóc?

Hỏi: Tôi có thai được năm tuần, trước đó tôi bị viêm xoang, đi khám bác sỹ cho dùng kháng sinh 10 ngày, trong đó có kháng sinh clarithromycin. Bây giờ tôi rất băn khoăn không biết nên để hay bỏ thai, liệu thuốc có ảnh hưởng tới thai nhi? (Bạch Cúc Hoa, Đồng Nai).

Trả lời:

Băn khoăn của chị Hoa là rất chính đáng vì trên lý thuyết tất cả các loại thuốc đều có thể đi qua hàng rào nhau thai gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng như đứa trẻ sau này, đặc biệt là các loại kháng sinh.

Người ta cũng chia ra làm nhiều nhóm thuốc tương đương với mức độ ảnh hưởng của chúng đến thai nhi. Thuốc kháng sinh clarithromycin thuộc nhóm 2, tức là ảnh hưởng độc hại của thuốc ở mức độ 2. Các thuốc ở mức độ 1 hầu như không có ảnh hưởng xấu tới thai nhi, người mẹ có thể dùng khi mang thai. Ở mức độ 2, các thuốc đã bắt đầu có ảnh hưởng tới thai nhi nhưng mức độ không nặng, vì thế, các nhà khoa học khuyến cáo cần cân nhắc kỹ giữa lợi ích và nguy cơ khi dùng nhóm thuốc này khi mang thai.

Như vậy, thuốc kháng sinh mà chị dùng có thể hoặc không ảnh hưởng gì tới thai nhi. Điều này phụ thuộc vào từng người. Trường hợp của chị cần cân nhắc kỹ giữa việc giữ thai hay không. Chị cần bàn với chồng và gia đình về việc này để trước tiên chị được giải tỏa về tâm lý, bởi nếu tâm lý không thoải mái, không được sự đồng thuận của người thân thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi. Theo tôi, tác động của thuốc đến thai nhi là không có gì trầm trọng, vì vậy chị nên giữ thai và trong quá trình thai nghén chị nên theo dõi sự phát triển của thai nhi một cách kỹ càng. Hiện nay đã có nhiều phương pháp chẩn đoán trước sinh cho kết quả khả quan như siêu âm 4 chiều, chọc dò ối, chiple test... cho phép bác sỹ thăm dò và chẩn đoán tương đối chính xác sự phát triển của thai nhi.         

BS. Bảo Thư

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị