Xịt mũi cho trẻ hàng ngày có an toàn?

Không nên lạm dụng thuốc xịt mũi cho trẻ

Thuốc xịt mũi có thể gây dị tật thai nhi

Trẻ ho lâu ngày: “Thủ phạm” là thuốc xịt mũi hàng ngày

Lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mũi cho trẻ

Thuốc xịt mũi có thể gây nghiện

Thuốc xịt mũi không cần kê đơn thường gồm dung dịch nước muối, giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi và giữ ẩm niêm mạc mũi, giảm khó thở. Có thể xịt mũi cho trẻ 4 - 5 giờ một lần khi cần. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc xịt mũi nào.

Làm thể nào để xịt mũi cho trẻ? 

Hầu hết trẻ nhỏ đều không thích xịt mũi vì đường mũi thông với cổ họng, khi xịt mũi thuốc hoặc nước muối sẽ chảy xuống cổ họng, có vị khó chịu. 

Hướng dẫn cách xịt mũi cho trẻ an toàn:

- Để trẻ ở tư thế ngồi, đỡ đầu bằng một tay. Dùng tay kia để xịt từng bên mũi cho trẻ. Hướng dẫn trẻ nghiêng đầu ra sau để các giọt nước đi sâu vào trong lỗ mũi. 

- Chờ vài phút để thuốc hoặc nước muối làm loãng dịch nhầy trong mũi, rồi hướng dẫn trẻ xì mũi hoặc bạn hút mũi giúp trẻ. 

Dùng thuốc xịt mũi cho trẻ có thể giảm nghẹt mũi, khó thở

Thuốc xịt mũi có an toàn với trẻ? 

Hầu hết các bác sỹ nhi đều cho rằng thuốc xịt mũi cho trẻ nhỏ ít tác dụng phụ hơn nhiều so với dùng thuốc cục bộ và không xâm nhập vào cơ thể. Ngay cả khi trẻ không chịu được việc xịt thuốc vào mũi, nhưng giải pháp này sẽ giúp làm co mạch máu trong mũi, giúp thu nhỏ niêm mạc mũi bị phù nề. 

Tuy nhiên, nếu dùng lâu dài, trẻ sẽ bị phụ thuộc vào thuốc, các mạch máu dễ bị sưng lên, dễ nghẹt mũi hơn nếu không được dùng. 

Hầu hết các bác sỹ đều khuyên nên dùng một máy tạo độ ẩm trong phòng trong khi ngủ, làm tăng hơi ẩm trong không khí. Độ ẩm cao sẽ giúp nới lỏng dịch nhầy, làm sạch mũi.

Thuốc xịt mũi dị ứng có an toàn với trẻ nhỏ? 

Các bác sỹ và các nhà nghiên cứu vẫn đang tranh luận về sự an toàn của việc dùng thuốc xịt mũi với trẻ nhỏ. Tốt hơn là bạn không nên lạm dụng thuốc xịt mũi. Thay vào đó, nên lựa chọn các biện pháp tự nhiên để làm giảm các triệu chứng nghẹt mũi, khó chịu.

Các biện pháp tự nhiên làm giảm nghẹt mũi

Hơi nước

Thở trong bầu không khí có hơi nước ẩm sẽ làm ẩm niêm mạc mũi và làm loãng dịch nhầy trong mũi trẻ. Sử dụng máy làm ẩm hoặc máy phun sương trong phòng sẽ giúp giảm bớt nghẹt mũi trong một vài ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho trẻ ngồi xông hơi trong phòng tắm vài phút. 

Dùng tinh dầu 

Với trẻ trên 4 tuổi, bạn có thể sử dụng dầu khuynh diệp để tạo cảm giác mát lạnh, giảm nghẹt mũi và khó thở cho trẻ. Chỉ cần thoa chút dầu lên mũi sẽ giúp trẻ dễ thở hơn. 

Chất lỏng ấm

Cho trẻ ăn súp gà ấm nóng hoặc uống nước ấm sẽ giúp giảm ngạt mũi và khó thở. Nó cũng sẽ giúp giảm các triệu chứng khác như mệt mỏi, sốt. 

Nếu bệnh diễn tiến trầm trọng hơn, trẻ ít hoạt động hơn bình thường, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay.

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ