Mẹo hay cho mẹ: Chữa sổ mũi và nghẹt mũi cho bé bằng phương pháp đơn giản

Mẹo chữa nghẹt mũi, sổ mũi không cần thuốc mẹ cần biết

Giải quyết chứng nghẹt mũi hiệu quả

Gắp con đỉa sống trong mũi một người đàn ông 

Tạm biệt hôi chân với những bí quyết dễ ợt

Nữ sinh tát bạn 52 cái vì bị nói xấu trên Facebook

Massage mũi

Đây là bí quyết giúp trẻ mau hết sổ mũi nghẹt mũi mà nhiều mẹ không biết. Nếu bé có triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi gây khó thở, mẹ hãy đặt bé nằm nghiêng sang trái nếu bé bị nghẹt mũi phải và ngược lại. Sau đó mẹ massage nhẹ nhàng vùng mũi khoảng 2 – 3 lần/ngày để giúp bé giảm những triệu chứng này hoặc dùng ngón trỏ bấm vào huyệt nghinh hương ở hai bên cánh mũi, day day vài phút. Thực hiên 3 – 4 lần/ngày bé sẽ cảm thấy dễ thở hơn.

Kê gối cao khi ngủ cho bé

Để giúp trẻ không còn cảm giác khó thở, mẹ hãy kê gối cao hơn bình thường một chút, sao cho phần cổ và đầu cao lên để các dịch tiết không bị tràn vào mũi bé. Điều này giúp cho bé cảm thấy dễ chịu và ngủ ngon hơn.

Thoa dầu ở lòng bàn chân

Khi con vừa có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, mẹ cần làm ngay việc xoa dầu vào lòng bàn chân cho con. Lòng bàn chân là nơi tập trung đầu mút tận cùng của các dây thần kinh thuộc loại “phản ứng nhanh” nên chỉ cần giữ ấm cho khu vực này, là bạn sẽ bảo vệ bé khỏi rất nhiều bệnh vặt, trong đó có ho và sổ mũi. Để áp dụng cách này, mẹ thoa ít dầu dưới lòng bàn chân con, day day lòng bàn chân chừng 1 – 2 phút mỗi bên, sau đó đeo tất vào cho bé. Sau đó thoa ngực, bụng và sau lưng con.

Nhỏ nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý sẽ làm loãng dịch nhầy trong mũi bé và làm thông đường thở, giúp bé dễ chịu hơn. Nhỏ mũi cho con ngày 3 – 4 lần khi con có biểu hiện hắt hơi nhiều lần trong ngày. Khi con đã bắt đầu sổ mũi, mẹ cần phải nhỏ mũi cho con ngày 6 7 lần, mới giúp con nhanh hết. Nếu mẹ thấy con chảy nước mũi nhiều lại ngưng không nhỏ mũi sẽ khiến con viêm mũi lâu hơn, viêm nhiễm có nguy cơ nặng hơn sẽ làm ảnh hưởng đến thính giác của trẻ.

Dùng hành tăm

Theo Đông y, hành tăm có vị cay, mùi hăng nồng, tính ấm, có tác dụng trị cảm hàn, nhạy mũi, nghẹt mũi rất hiệu quả. Khi dùng hành tăm, bạn giã nát, cho vào nồi nước sôi để nấu nước xông hoặc đập dập 15 củ hành tăm cho vào bát cháo nóng cho bé ăn cũng có tác dụng rất tốt.

Mật ong và nước cốt chanh


Lấy 1 thìa mật ong và vài giọt chanh tươi pha với một cốc nước ấm. Khấy đều và cho bé uống mỗi ngày 3 cốc. Mật ong và chanh sẽ giúp giảm tắc mũi và chống ho hiệu quả. Cách này mẹ chỉ nên áp dụng với những bé trên 1 tuổi.

Nước húng quế và tỏi nướng

Dùng 1/2 củ tỏi nướng vàng tới cho dậy mùi, bóc vỏ, giã nhuyễn. Lấy 10 - 15 lá húng quế, giã nhỏ trộn chung với tỏi nướng, cho 1 - 2 thìa cà phê nước sôi vào, chắt lấy nước, cho con uống ngày 2 - 3 lần sẽ giúp con giảm sổ mũi nhanh hơn.

Ngoài ra, để bé luôn khoẻ mạnh mẹ nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng có tác dụng tăng sức đề kháng, giúp bé có khả năng phòng bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ không nên tự ý mua các loại thực phẩm chức năng không có nguồn gốc, nên đưa bé đi khám, nghe tư vấn của các chuyên gia, bác sỹ để chọn sản phẩm phù hợp với tuổi của trẻ.
Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ