Dùng video game chẩn đoán sớm bệnh Alzheimer

Công ty dược phẩm nổi tiếng Pfizer đang làm việc với công ty thiết kế video game để kiểm tra liệu các video game có thể phát hiện những khác biệt về nhận thức ở người cao tuổi khỏe mạnh nhưng có nguy cơ sa sút trí tuệ.

Công ty Akili Interactive Labs cho biết đây là lần đầu tiên một công ty dược phẩm kiểm tra vai trò của video game như một công cụ lâm sàng giúp phát hiện các dấu hiệu sớm của các bệnh về thoái hóa thần kinh.



Như một phần của cuộc thử nghiệm, các chuyên gia sẽ kiểm tra 100 người lớn tuổi khỏe mạnh có và không có amyloid trong não. Amyloid là chất chủ yếu gây ra bệnh Alzheimer, điều đó có nghĩa là những người có chất này trong não sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Khả năng nhận thức của các tình nguyện viên sẽ được đánh giá ngay từ đầu cuộc nghiên cứu và trong suốt một tháng chơi video game có tên gọi dự án EVO chạy trên iPhone và iPad. Trò chơi yêu cầu người tình nguyện phải theo dõi và chụp lại các biển báo đường bộ. Các nhà nghiên cứu hy vọng trò chơi này sẽ được dùng để xác định dấu hiệu sớm bệnh Alzheimer.

Video game được thiết kế để đo lường và cải thiện khả năng người chơi đối phó với những tác nhân gây nhiễu ảnh hưởng đến khả năng tập trung, lên kế hoạch và đưa ra quyết định của họ.

Michael Ehlers, Phó viện trưởng cấp cao và Giám đốc khoa học của đơn vị nghiên cứu thần kinh tại Pfizer cho biết: “Công cụ cho phép giám sát nhận thức để lựa chọn và đánh giá bệnh nhân lâm sàng là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu bệnh Alzheimer.”

Alzheimer là dạng phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ và mất khả năng trí tuệ nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Theo thống kê có khoảng 650.000 người ở Anh mắc bệnh Alzheimer, hầu hết trong số họ đều trên 65 tuổi.

Hiện nay vẫn chưa có bài kiểm tra nào chẩn đoán hiệu quả bệnh Alzheimer, các bác sĩ vẫn phải chấn đoán dựa trên đánh giá của họ về các triệu chứng của bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất