Có nên ăn đường xylitol?

Xylitol có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hạt mít, nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Đái tháo đường làm suy giảm ham muốn tình dục ở nữ giới

Thực đơn chuẩn dành cho bệnh nhân đái tháo đường

6 sai lầm cần tránh khi sử dụng thuốc đái tháo đường

Xylitol là gì?

Chất tạo ngọt xylitol thường được dùng làm thành phần trong kem đánh răng, bánh kẹo và nhiều sản phẩm khác. Nó cũng được sử dụng trong các sản phẩm liên quan đến sức khỏe răng miệng khác, tập trung vào việc ngăn ngừa sâu răng. Theo Hội Nha khoa California, Mỹ, xylitol giúp tăng cường men răng, bảo vệ răng miệng tốt hơn.

Xylitol được chiết xuất từ nguyên liệu chủ yếu là ngô

Xylitol có hai dạng tự nhiên và hóa học. Xylitol tự nhiên được chiết xuất từ ​​trái cây và rau quả khác nhau. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay chủ yếu là xylitol hóa học với nguyên liệu chính để sản xuất là lõi ngô và gỗ bằng phương pháp lên men. Xylitol không chứa nhiều calorie, có lợi cho sức khỏe. Đó là loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân đái tháo đường, bệnh nhân béo phì hoặc những người đang muốn giảm cân.

Chất tạo ngọt xylitol là một lựa chọn tốt cho sức khỏe. Ngoài việc cung cấp ít calorie và bảo vệ răng, nó còn ngăn ngừa vi khuẩn trong miệng gây sâu răng và chống lại các bệnh nhiễm trùng khác như bệnh cúm thông thường.

Tác dụng phụ của xylitol

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chất ngọt hóa học xylitol để bảo vệ sức khỏe của mình. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý là không nên ăn quá nhiều xylitol vì có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ.

Tăng cân: Xylitol là một lựa chọn tốt cho sức khỏe tuy nhiên, nó vẫn chứa một lượng nhỏ carbohydrate (bằng 1/3 so với đường thông thường) do đó, bạn có thể bị tăng cân nhanh chóng sau khi ăn quá nhiều xylitol.

Vấn đề tiêu hóa: Một số người có vấn đề tiêu hóa khi sử dụng xylitol như tiêu chảy, đầy hơi và ợ nóng. Các triệu chứng thường xuất hiện khi bệnh nhân ăn nhiều hơn 100gr mỗi ngày.

Theo các chuyên gia, liều lượng xylitol an toàn cho bệnh nhân là 50gr mỗi ngày. Liều bảo vệ răng miệng là 8,4 - 10gr mỗi ngày. Với trẻ em, không nên dùng quá 20gr mỗi ngày.
Tiêu Bắc H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng