Đường dây nóng của Bộ Y tế: Phanh phui nhiều sai phạm

Người dân “ra tay” dẹp bác sĩ rởm

Ngày 24/11, người dân đã gọi điện đến đường dây nóng (ĐDN) của Bộ Y tế phản ánh phòng khám Năm Châu (707 đường Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội) có bác sĩ Trung Quốc hành nghề khám chữa bệnh, không biết tiếng Việt mà khám bệnh qua phiên dịch, kê một đơn thuốc 9 triệu đồng chữa dạ dày, bác sĩ không ký tên vào đơn thuốc, thuốc không có nhãn mác...

Sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý. Qua kiểm tra phòng khám Năm Châu cho thấy, hầu hết thông tin mà người dân phản ánh là sự thật. 2 người nước ngoài (mang quốc tịch Trung Quốc) đã trực tiếp khám chữa bệnh cho người dân, và họ?không có tên trong nhân sự của phòng khám. Đoàn Thanh tra đã đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của 2 bác sĩ người Trung Quốc, đồng thời thu hồi giấy chứng nhận hoạt động của phòng khám Năm Châu.

Chất lượng khám chữa bệnh đã và sẽ được người dân phản ánh qua đường dây nóng.
Chất lượng khám chữa bệnh đã và sẽ được người dân phản ánh qua đường dây nóng.

Bộ Y tế cũng đã nhận được phản ánh của người dân về việc Bệnh viện Đức Thiện (thôn Lý Cốt, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) chưa có giấy phép kinh doanh, dịch vụ kém, giá thành cao, chất lượng kém.

Sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ, Sở Y tế Bắc Giang tiến hành kiểm tra thì thấy Bệnh viện Đức Thiện có đăng ký kinh doanh với ngành nghề hoạt động phòng khám đa khoa. Tuy nhiên, bệnh viện này chưa được cơ quan thẩm quyền (Sở Y tế) cấp giấy phép khám chữa bệnh. Người dân đến hàn răng và lấy cao răng thì được một nhân viên chưa có chứng chỉ bồi dưỡng về chuyên khoa răng hàm mặt thực hiện.

Đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện, bệnh viện không phép này đã khám chữa bệnh cho 165 bệnh nhân trong thời gian 5 tháng, mà thanh tra y tế địa phương không hay biết. Sở Y tế Bắc Giang đã đình chỉ hoạt động khám chữa bệnh của Bệnh viện Đức Thiện.

Thừa nhận “có bác sĩ xin phong bì”

Theo báo cáo Bộ Y tế, từ 7/11 đến nay, ĐDN đã nhận được gần 1.500 cuộc gọi, trong đó gần 500 cuộc đúng nội dung là phản ảnh các vấn đề y tế. Trong đó, có 182 ý kiến bức xúc phản ảnh về chuyên môn, thái độ, trách nhiệm của nhân viên y tế; hơn 200 cuộc phản ảnh tình trạng nhận hối lộ, gian lận viện phí, sự phiền hà khi khám bảo hiểm y tế...

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu Bệnh viện K (cơ sở Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) kiểm tra phản ảnh của người dân là có thái độ hách dịch, quát nạt bệnh nhân từ khâu đón tiếp, mỗi tuần bệnh nhân gặp bác sĩ xạ trị đều phải đưa phong bì, muốn có kết quả xét nghiệm nhanh cũng phải có phong bì.

Bệnh viện K đã tiến hành điều tra bằng bảng hỏi đến bệnh nhân. Kết quả 27/42 phiếu (64%) bệnh nhân hài lòng với điều trị của khoa xạ trị. 68/72 phiếu trả lời “không” với câu hỏi “có phải bác sĩ đề nghị bệnh nhân cho phong bì không”, 4 phiếu bỏ trống. Nhưng có tới 6/72 phiếu (8%) cho biết, khi tiêm và làm thủ thuật, điều dưỡng có gợi ý gia đình đưa tiền; 5/72 phiếu (7%) trả lời “có” khi được hỏi “trưởng, phó khoa, điều dưỡng có gợi ý biếu tiền không?”.

Về câu hỏi “Khi khám bệnh, bác sĩ có gợi ý bệnh nhân đưa tiền không” cũng có 6 phiếu (8%) trả lời có... Lãnh đạo Bệnh viện K kết luận những nội dung của người dân phản ảnh là thật và cam kết chỉ đạo khắc phục.

Ông Nguyễn Xuân Trường – Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, đối với các cuộc gọi khẩn cấp, bộ sẽ trực tiếp điện thoại cho các bệnh viện để yêu cầu can thiệp ngay. Còn các trường hợp phản ánh thông tin liên quan đến thái độ giao tiếp, đòi hối lộ, khám chữa bệnh sai… thì bộ sẽ yêu cầu các sở y tế kiểm tra, làm rõ, xử lý.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý