Đường làm từ cây dừa có tốt hơn đường trắng?

Đường dừa là gì?

19 thành phần cần tránh khi bạn đang kiêng đường

Đường trái cây có thể mang lại hy vọng cho người bệnh loạn dưỡng cơ

Trẻ thích ăn ngọt hại sức khỏe - Có cách nào cắt giảm đường?

Đi bộ giúp giảm thèm ăn ngọt

Đường dừa là gì?

Đường dừa (coconut sugar) là loại đường tự nhiên được làm từ nhựa cây dừa. Nó còn được gọi là đường cọ dừa, đường nhựa dừa hoặc đường hoa dừa. Tuy nhiên, cần phân biệt đường dừa với đường thốt nốt (palm sugar) - một đặc sản của người dân Khmer.

Người dân châu Á, châu Phi và châu Mỹ đã biết cách làm đường từ cây dừa từ rất lâu. Trước tiên, để làm đường dừa, người ta dùng dao khứa lên hoa dừa để nhựa chảy ra vào thùng chứa. Loại nhựa này trong suốt và chứa khoảng 80% nước. Sau đó, nhựa được đun nóng cho đến khi nước bay hơi hết. Và sản phẩm cuối cùng còn lại chính là đường dừa.

Đường dừa có vị ngọt dịu gần như đường nâu nhưng pha với một chút hương vị của caramel. Vì đường dừa không phải trả qua nhiều quá trình chế biến nên màu sắc, độ ngọt và hương vị có thể khác nhau tùy thuộc vào loại dừa cho nhựa, mùa thu hoạch hay cách chiết nhựa.

Đường dừa có tốt không?

Không như các sản phẩm khác từ cây dừa như nước dừa, cùi/cơm dừa hay tinh dầu dừa, đường dừa không hẳn là một siêu thực phẩm dinh dưỡng. Tuy nhiên, so với đường trắng, đường dừa lại cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất hơn, bao gồm: Vitamin C, kali, phospho, magne, calci, kẽm, sắt và đồng. Một thìa cà phê đường dừa chỉ cung cấp 16 calorie. Đường dừa cũng cung cấp một lượng nhỏ dưỡng chất thực vật (phytonutrients), chẳng hạn như polyphenols, flavonoids, anthocyanidin và các chất chống oxy hoá khác. Trong đường dừa, bạn cũng sẽ tìm thấy vitamin B8 (inositol) - loại vitamin thường được sử dụng làm chất cải thiện tâm trạng.

Đường dừa còn chứa inulin - chất xơ lành mạnh giúp làm chậm quá trình hấp thu đường glucose. Đây cũng chính là lý do vì sao đường dừa lại có chỉ số đường huyết (chỉ số GI) thấp hơn so với đường ăn thông thường.

Như đã biết, fructose là một loại đường mà cơ thể có thể chuyển đổi thành mỡ một cách nhanh chóng. Chỉ có gan mới có khả năng phá vỡ fructose và sản sinh ra triglyceride - một dạng chất béo. Mật hoa Agave chứa tới 90% fructose, siro ngô fructose cao chứa 55% fructose. Trong khi đó, đường dừa chứa 70 - 79% sucrose, 3% glucose và 9% fructose.

Như vậy, đường dừa được coi là sự lựa chọn tốt hơn nếu bạn đang tìm kiếm một loại đường hay chất làm ngọt thay thế đường granulated (tên gọi chung cho các loại đường sử dụng phổ biến hàng ngày).

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng