Đường trong sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh phòng tránh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B

Một loại đường trong sữa mẹ có thể giúp trẻ sơ sinh phòng tránh nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B

Niềm vui của hơn 1000 trẻ em nghèo An Giang được uống sữa miễn phí

Giúp mẹ so sánh lợi ích của sữa mẹ và sữa công thức cho con

Sữa mẹ - "vaccine" quý hiếm

Mỗi lần cho con bú bằng... 3 tiếng đi bộ nhanh

Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Hoa Kỳ (CDC), nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm màng não và nhiễm trùng huyết ở trẻ sơ sinh trong tuần đầu tiên của cuộc sống.

Cứ 4 người phụ nữ sẽ có 1 người dương tính với liên cầu khuẩn nhóm B trong đường tiêu hóa hoặc âm đạo. Khởi phát sớm nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B xảy ra trong tuần đầu tiên tính từ thời điểm trẻ chào đời, theo đường truyền từ mẹ sang con trong khi sinh. Khởi phát muộn nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B xảy ra khi trẻ sơ sinh từ 1 tuần cho đến 3 tháng tuổi. Trẻ nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B có thể từ mẹ hoặc nhiễm khuẩn từ các nơi khác.

Theo các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Imperial College London (Vương quốc Anh), chất lacto-n-difucohexaose I - một loại đường tự nhiên có trong sữa mẹ của khoảng một nửa phụ nữ trên thế giới có thể giúp trẻ ngăn ngừa nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B.

Cụ thể trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm sữa mẹ của 183 bà mẹ đến từ quốc gia Gambia thuộc châu Phi. Những bà mẹ tham gia được xét nghiệm kiểm tra sự sự hiện diện của liên cầu khuẩn nhóm B qua âm đạo và trực tràng được thu thập khi họ sinh con. Trẻ sơ sinh cũng được xét nghiệm liên cầu khuẩn nhóm B khi mới sinh, 6 ngày sau sinh và 60 - 89 ngày sau sinh.

TS. Nicholas Andreas, tác giả chính, đến từ Đại học Imperial College London cho biết, các loại đường trong sữa mẹ bị ảnh hưởng một phần bởi di truyền, chủ yếu là kháng nguyên hệ Lewis tham gia vào quá trình sản xuất nhóm máu A, B và O.

So với các bà mẹ không có kháng nguyên hệ Lewis trong sữa mẹ, những bà mẹ có kháng nguyên hệ Lewis đã có nồng độ liên cầu khuẩn nhóm B thấp hơn trong ruột và họ cũng ít có khả năng truyền vi khuẩn sang con trong khi sinh. Hơn thế nữa, trẻ sinh ra từ các bà mẹ có đường lacto-n-difucohexaose I trong sữa mẹ có sự kết hợp với kháng nguyên Lewis có khả năng tiêu diệt liên cầu khuẩn nhóm B khi được 60 - 89 ngày tuổi.

Sau khi thử nghiệm sữa mẹ có chứa đường lacto-n-difucohexaose I với liên cầu khuẩn nhóm B trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu tìm thấy nó có hiệu quả trong việc tiêu diệt các vi khuẩn này hơn so với sữa mẹ không chứa đường lacto-n-difucohexaose I. Họ nói rằng đường lacto-n-difucohexaose I xuất hiện trong sữa mẹ có thể ngăn ngừa lây nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B ở trẻ bằng cách thúc đẩy sự gia tăng lượng vi khuẩn đường ruột có lợi.

Kết quả có thể mở đường cho một chiến lược mới để ngăn ngừa lây nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B cho trẻ sơ sinh. Với các bà mẹ không có sữa chứa đường lacto-n-difucohexaose I, sữa bổ sung đường lacto-n-difucohexaose I có thể là một lựa chọn để giúp trẻ phòng ngừa nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical & Translational Immunology.

M. Hiếu H+ (Theo Medicial)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ