Dừng tập thể dục làm giảm tinh thần người cao tuổi

Tập thể dục được biết đến với tác dụng tăng cường lưu lượng máu não cho người cao tuổi

Tập thể dục có phòng được đái tháo đường cho thanh niên không?

Quan niệm hoang đường về chế độ ăn uống và tập thể dục giảm cân

Uống bao nhiêu nước khi đang tập thể dục thể thao?

7 môn thể dục rất tốt cho phụ nữ mang thai

Được công bố trên Tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience, nghiên cứu đến từ trường Đại học Maryland, Hoa Kỳ đã gia tăng thêm bằng chứng mối liên kết giữa việc tập thể dục và sức khỏe tinh thần.

Tác giả chính, ông J. Carson Smith, Giáo sư đến từ Đại học Maryland cho biết, tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe mạch máu não, đặc biệt tác động tích cực đến vùng hippocampus - vùng não quyết định đến tinh thần, khả năng suy nghĩ, khả năng tập trung và khả năng ghi nhớ ở con người. Nghiên cứu còn cho thấy rằng, ở những người cao tuổi, tập thể dục có thể làm chậm quá trình thu hẹp lại của vùng hippocampus theo thời gian.

Cụ thể, bằng cách phân tích hình ảnh quét não từ kỹ thuật chụp cộng hưởng từ (MRI), các tác giả đã đo lưu lượng máu não khỏe mạnh phù hợp với những người tham gia trong độ tuổi 50 – 89 (trung bình là 61) trước và sau khi dừng tập thể dục khoảng 10 ngày. Thông qua hình ảnh quét não, các nhà nghiên cứu có thể đánh giá tốc độ của dòng máu chảy trong não trước và sau 10 ngày không tập thể dục.

Họ phát hiện, những người tham gia dừng tập thể dục sau 10 ngày đã giảm đáng kể lưu lượng máu não trong 8 vùng não, nhất là vùng hippocampus khiến tinh thần người tham gia sa sút, giảm khả năng tập trung, suy nghĩ và ghi nhớ. Tuy nhiên trước và sau 10 ngày không tập thể dục, không có sự thay đổi đáng kể về chức năng nhận thức ở người tham gia thông qua các bài kiểm tra bằng lời nói.

Ông J. Carson Smith nói rằng cần nghiên cứu thêm để khám phá nguyên nhân của sự thay đổi lưu lượng máu não xảy ra sau khi dừng tập thể dục, những tác hại chuyên sâu hơn và liệu lưu lượng máu não có được khôi phục sau khi tập thể dục trở lại hay không.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già