Muốn não khỏe mạnh, đừng quên 6 vitamin này

Vitamin B9 hay acid folic đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành mô thần kinh

Run tay khi căng thẳng, bực tức có dùng được TPCN Vương Lão Kiện không?

7 loại thực phẩm giúp bé phát triển não bộ

Những loại thực phẩm giúp bạn thông minh hơn

Video: Nghiện smartphone gây hại như thế nào?

Bộ não con người là một cơ quan phức tạp đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để hoạt động đúng. Sự thiếu hụt dinh dưỡng đã được hiển thị sẽ góp phần vào sự phát triển của rối loạn tâm thần, suy giảm nhận thức do tuổi tác và rối loạn phát triển. Mặt khác, các nghiên cứu trên cả người và động vật đều cho thấy, sự gia tăng hàm lượng các chất dinh dưỡng trong não giúp cải thiện các khía cạnh khác nhau của chức năng nhận thức như học tập và trí nhớ. Đối với tất cả những lý do này, điều quan trọng là bạn đảm bảo bộ não của bạn là nhận được đúng loại chất dinh dưỡng.
Dưới đây là 6 trong số các vitamin thiết yếu và khoáng chất cho một bộ não khỏe mạnh.
1.Thiamine (vitamin B1)
Vitamin nhóm B được coi là đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Thiamin là một trong rất nhiều loại vitamin B được tìm thấy nhiều trong các mô não và dây thần kinh. Nó đóng một vai trò trong dẫn truyền các xung động thần kinh, theo một bài báo được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu y tế quốc tế. Hơn nữa, sự thiếu hụt nghiêm trọng của vitamin này có thể dẫn đến hội chứng Korsakoff, một rối loạn bộ nhớ mạn tính thường thấy ở những người nghiện rượu và những người mắc các bệnh như AIDS.
2. Acid folic (vitamin B9)
Acid folic hay còn gọi là folate có thể được lấy từ các loại thực phẩm khác nhau như rau bina, măng tây, đậu lăng. Một nửa trong số các cửa hàng của cơ thể của vitamin này là ở gan, đó là lý do tổn thương gan có thể dẫn đến sự thiếu hụt một số vitamin B quan trọng. Acid folic cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tổng hợp các acid amin và sự hình thành của mô thần kinh. Sự trao đổi chất của acid folic là rất cao phụ thuộc vào nguồn cung cấp các vitamin khác thuộc nhóm B. Sự thiếu hụt này và các vitamin B khác có liên quan đến vấn đề phát triển ở trẻ em. Hơn nữa, một nghiên cứu trên chuột già thấy có thể cải thiện trí nhớ sau khi được bổ sung acid folic trong 8 tuần.
3. Acid Ascorbic (vitamin C)
Nồng độ cao nhất của vitamin thiết yếu này được tìm thấy trong não, đặc biệt là ở tuyến yên (400mg/kg). Bạn có thể nhận được một lượng lớn các chất chống oxy hóa mạnh mẽ này từ trái cây và rau xanh. Vitamin C rất quan trọng trong việc tổng hợp dopamine dẫn truyền thần kinh, nhưng nó cũng bảo vệ não chống lại stress oxy hóa. Bởi vì vitamin này không thể được lưu trữ trong cơ thể, điều quan trọng là bạn nhận được đủ lượng vitamin này từ thực phẩm hàng ngày, khoảng 90mg, theo Mayo Clinic.
Não bộ là cơ quan đòi hỏi cung cấp đa dạng vitamin để hoạt động hiệu quả
4. Calcium
Trong các khoáng chất có liên quan, calci giữ vị trí số một trong những khoáng chất cần thiết cho chức năng não khỏe mạnh. Nó đóng một vai trò trung tâm như một sứ giả của tế bào thần kinh. Nó cũng điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh và điều khiển các kích thích thần kinh. Thông thường, khoáng chất này khó có thể bị suy giảm đến một mức độ thấp đáng báo động bởi xương được ví là "hồ chứa lớn" của calci, tuy nhiên, một số loại thuốc có thể làm suy giảm nồng độ khoáng chất này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác nhau.
Magne đóng vai trò quan trọng cho việc chuyển đổi các vitamin nhóm B thành dạng hoạt động của chúng, hay nói cách khác, khi bổ sung bất cứ vitamin nào mà thiếu magne thì vô ích và các tế bào não khó có thể nhận được các loại vitamin này một cách đầy đủ. Một nghiên cứu cho thấy, bổ sung magne cho những con chuột già sẽ giúp chúng cải thiện trí nhớ dài hạn. Magne trong màng tế bào cũng rất quan trọng cho việc truyền các xung động. Hơn nữa, magne và calci cần phải duy trì một lượng vừa đủ trong cơ thể để ngăn ngừa kích thích của hệ thần kinh. Sự thiếu hụt của một trong hai khoáng chất có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh.
6. Kẽm
Kẽm được tìm thấy với hàm lượng cao trong một số tế bào thần kinh được gọi là tế bào thần kinh kẽm - vốn chỉ dành riêng cho thùy não trước. Hiện, các nhà khoa học không biết rõ vai trò của kẽm trong việc duy trì sức khỏe não bộ, nhưng sự thiếu hụt của nó có liên quan đến suy giảm chức năng thần kinh và tâm lý khác nhau. Ví dụ, thay đổi trong kẽm homeostasis đã được tìm thấy trong bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer. Thực phẩm giàu kẽm được bí ngô hạt, thịt bò, tôm, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy khoáng chất này trong một số sản phẩm hỗ trợ thần kinh trên thị trường.

PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh