Ebola: Số lượng nhân viên y tế bị lây nhiễm cao kỷ lục

Cho đến nay, hơn 240 nhân viên y tế đã nhiễm virus ở Guinea, Liberia, Nigeria, và Sierra Leone, và hơn 120 người đã tử vong. Ebola đã cướp đi sinh mạng của các y bác sỹ nổi tiếng và giàu kinh nghiệm chăm sóc y tế ở Sierra Leone và Liberia.


Chăm sóc y tế cho người nhiễm Ebola
Giải thích cho tỷ lệ nhân viên y tế nhiễm virus Ebola cao, các chuyên gia y tế thống nhất cho rằng: “tình trạng thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân hoặc sử dụng không đúng cách và quá ít nhân viên y tế đối phó với dịch bệnh bùng nổ” là nguyên nhân chính của vấn đề này. WHO ước tính chỉ có 1-2 bác sỹ điều trị cho hơn 100.000 người và chỉ tập trung nhiều ở thành thị.


Các bác sỹ tập trung ở thành thị

Bên cạnh đó, một số bệnh truyền nhiễm lưu hành trong khu vực như sốt rét, sốt thương hàn, sốt Lassa… có các triệu chứng ban đầu giống như bệnh Ebola. Bệnh nhân bị nhiễm các bệnh này thường sẽ cần được chăm sóc khẩn cấp và các bác sỹ, y tá không có lý do gì để nghi ngờ bệnh nhân đã nhiễm Ebola và họ thấy không cần phải có biện pháp bảo vệ


Chuẩn bị cháo cho bệnh nhân Ebola

Các thiệt hại nặng nề về nhân viên y tế trong đợt dịch này đang để lại một số hậu quả nghiêm trọng làm cản trở những nỗ lực kiểm soát Ebola. Khi các nhân viên y tế từ chối đến làm việc do khả năng lây nhiễm mạnh, các bệnh viện có nguy cơ đóng cửa. Quá nhiều bác sỹ và nhân viên y tế nhiễm bệnh và tử vong là một thách thức lớn với WHO trong việc đảm bảo đầy đủ số lương nhân viên y tế quốc tế ở Tây Phi.
CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn