Thuốc giảm đau có thể gây đau tim, đột quỵ

Thuốc giảm đau nổi tiếng Advil chứa ibuprofen có khả năng gây đau tim

Đột quỵ - "Kẻ cướp" trí nhớ của con người

Làm sao để phân biệt đột quỵ và trúng gió?

Nghe tiếng còi xe lâu ngày dễ đột quỵ, chết sớm

Làm đẹp sai cách, gần 100 người bị mù

Cụ thể, các loại thuốc có công dụng giảm sốt, điều trị một số cơn đau như nhức răng, nhức đầu, đau cơ bắp... thuộc nhóm thuốc NSAIDs được bán cho người dân mà không cần đơn của bác sỹ.

Các loại thuốc này là Advil chứa ibuprofen, Aleve chứa naproxen, Motrin và Nuprin nhưng không bao gồm aspirin - một loại thuốc giảm đau thuộc nhóm NSAIDs, FDA cho biết. Những loại thuốc này đã được ghi cảnh báo gây đau tim, đột quỵ trên nhãn từ năm 2005 nhưng lần này, FDA yêu cầu các nhóm thuốc này phải ghi rõ "nguy cơ cao gây ra đột quỵ" trên nhãn sản phẩm.

Các nghiên cứu của FDA cho thấy những loại thuốc giảm đau này có tác dụng phụ nguy hiểm hơn những gì người ta biết về nó bấy lâu nay. Nghiên cứu năm 2013 cho thấy liều cao của NSAIDs làm tăng 1/3 nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, ibuprofen có khả năng làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh mạch vành nghiêm trọng và tất cả những loại thuốc NSAIDs đều làm tăng 2 - 4 lần nguy cơ xảy ra các vấn đề về tiêu hoá.

Một nghiên cứu vào năm 2014 của FDA cũng cho thấy, 19% cái chết do đột quỵ là do sử dụng NSAIDs. Đây là điều không hề đơn giản vì đột quỵ là nguyên nhân lớn nhất gây ra tử vong cho con người trên toàn thế giới.

Tiêu Bắc H+ (Theo Belljarnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch