Nghe tiếng còi xe lâu ngày dễ đột quỵ, chết sớm

Tiếng ồn xe cộ có thể gây stress, tăng huyết áp - Ảnh: PA

Ô nhiễm tiếng ồn làm gia tăng nguy cơ béo bụng

Tiếng ồn ảnh hưởng xấu đến hương vị món ăn

50% tiếng ồn lớn trong bệnh viện nhi là từ... hội thoại của nhân viên y tế

Mỗi năm 360 triệu người mất thính lực do tiếng ồn

Trong bài báo đăng trên tạp chí Tim Mạch Châu Âu hôm 23/6, nhóm nghiên cứu cho biết họ đã theo dõi khoảng 8,6 triệu người trong độ tuổi 25 - 75 trở lên, sống ở London từ năm 2003 - 2010. Hơn 1,6 người trong số này phải chịu tiếng ồn giao thông vào ban ngày ở mức trên 55 decibel.

Qua kiểm tra, đối chiếu hồ sơ nhập viện và tử vong của các trường hợp, họ phát hiện tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi sống tại những nơi có tiếng ồn giao thông vào ban ngày trên 60 decibel cao hơn 4% so với những người sống ở nơi có tiếng ồn giao thông dưới 55 decibel. 

Nguyên nhân chủ yếu của các trường hợp tử vong này do bệnh tim mạch và có thể liên quan đến chứng tăng huyết áp, thiếu ngủ và căng thẳng bởi tiếng ồn giao thông.

Những người sống ở các khu vực xe cộ ồn ào cũng có tỷ lệ nhập viện do đột quỵ cao hơn 5% so với người sống ở nơi yên tĩnh hơn và tăng lên 9% ở người cao tuổi.

Tiếng ồn xe cộ vào ban đêm ở mức 55 - 60 decibel cũng làm tăng 5% nguy cơ đột quỵ ở người già.

"Tiếng ồn giao thông đường bộ trước đây được cho là có liên quan đến các vấn đề giấc ngủ và làm tăng huyết áp, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nó cũng có liên quan đến các trường hợp tử vong và đột quỵ", TS Jaana Halonen và là tác giả chính của nghiên cứu nói, Press TV ngày 24/6 trích đăng.

"Đây là nghiên cứu có quy mô lớn nhất về vấn đề này đến nay. Phát hiện của chúng tôi cho thấy việc giảm tiếng ồn giao thông có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe người dân", bà nói thêm.

Theo giáo sư tim mạch Francesco Cappuccio tại ĐH Warwick, các quan chức y tế khi ban hành chính sách y tế công cộng cần lưu ý đến phát hiện của nghiên cứu này.

Nghiên cứu cho biết tiếp xúc lâu với tiếng ồn xe có thể bị tổn thọ, đột quỵ - Ảnh: PA

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiếng ồn khoảng 50 decibel sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và nghỉ ngơi, nếu cao hơn sẽ gây hại cho sức khỏe như làm mệt mỏi, thiếu tập trung, đau đầu, huyết áp không ổn định, nhịp tim tăng nhanh... 

Khi tiếng ồn lên đến 90 decibel thì tính mẫn cảm để phân biệt ánh sáng của mắt bắt đầu giảm, nếu cao hơn nữa thì có thể không nhìn thấy...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn