Làm sao để phân biệt đột quỵ và trúng gió?

Đột quỵ là bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên não bộ bị ngừng trệ

Nghe tiếng còi xe lâu ngày dễ đột quỵ, chết sớm

Làm đẹp sai cách, gần 100 người bị mù

Những hiểm họa đe dọa bạn khi tim đập quá nhanh

Gia tăng đột quỵ do nắng nóng

Trả lời: 

GS.TS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Phòng chống Đột qụy khu vực miền Bắc, cho biết: 

Chào bạn! Đột quỵ là sự ngưng trệ đột ngột dòng máu cung cấp cho não. Nhiều người thường hay nhầm lẫn đột quỵ với trúng gió vì chúng có triệu chứng giống nhau như đau đầu, chóng mặt. Thật ra trúng gió là từ dùng để chỉ hiện tượng một người bất ngờ bị cảm lạnh, mệt mỏi, chóng mặt khi thay đổi thời tiết. Trúng gió thường gặp ở tất cả các đối tượng, đặc biệt là đối tượng người già và trẻ em. Biểu hiện của người bị trúng gió là người đang mạnh khỏe đột nhiên chóng mặt, "xây xẩm", méo mặt, hay ngất xỉu, nặng có thể bất tỉnh. 

Nếu như chỉ bị trúng gió, người bệnh có thể xoa dầu hoặc đánh cảm, nằm nghỉ ngơi rồi dần dần sẽ hồi phục thì đột quỵ phải được cấp cứu và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của bác sỹ. Bệnh nhân bị đột quỵ não cần được sơ cứu tại chỗ như: Để bệnh nhân nằm yên tĩnh, đảm bảo đủ oxy cho tim và não, không được di chuyển nạn nhân (đặc biệt là bệnh nhân bị xuất huyết não), kiểm tra và ghi nhớ những triệu chứng đầu tiên đã xuất hiện khi nào để báo với bác sỹ. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị