FDA cảnh báo hàng loạt sản phẩm nước rửa tay phòng Covid-19 có thể gây hại

Hàng loạt loại nước rửa tay bị cảnh báo có thể gây hại

Cách sử dụng “khẩu trang điện tử” Bluezone truy vết Covid-19

COVID-19: Có nên sử dụng tỏi để tăng cường sức đề kháng?

Dưỡng ẩm cho bàn tay mùa dịch khi tiếp xúc với xà phòng, nước rửa tay khô

Da tay bị khô và bong tróc do dùng nước rửa tay sát khuẩn quá nhiều

Vệ sinh tay đúng cách là một phần quan trọng trong việc đối phó với dịch Covid-19. Tuy nhiên trên thị trường lại đang có rất nhiều loại nước rửa tay không những không có lợi mà còn gây độc hại cho cơ thể. Hồi giữa tháng 7, FDA đã liệt kê danh sách hàng loạt những nhãn hàng nước rửa tay khô có chứa còn methanol gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Methanol là một chất cồn, có dạng là một chất lỏng nhẹ, dễ bay hơi, không màu, dễ cháy, khá độc, có mùi rất giống với mùi của ethanol nhưng nhẹ hơn. Methanol khi ngấm vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành formaldehyde và tiếp đến là formic acid phá vỡ chức năng tế bào, làm ngưng trệ khả năng chuyển hóa năng lượng và có thể dẫn đến chết người.

Mới đây nhất, FDA lại tiếp tục mở rộng danh sách các sản phẩm khử trùng, nước rửa tay khô cần thu hồi hoặc tẩy chay vì có hàm lượng cồn không đủ để sát khuẩn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC, chất khử trùng tay phải chứa ít nhất 60% cồn.

Các sản phẩm nước rửa tay gây độc hại theo FDA chủ yếu đến từ Mexico

Kết quả kiểm tra của FDA cho thấy rất nhiều sản phẩm nước rửa có nồng độ cồn ethyl hoặc isopropyl, những hoạt chất trong các sản phẩm khử trùng tay, thấp hơn mức yêu cầu để có thể diệt được vi khuẩn SARS-CoV2. Danh sách các sản phẩm kém chất lượng này đã được nâng lên tới con số 100 và rất nhiều trong số đó có nguồn gốc từ Mexico.

FDA đã lên tiếng khuyên người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm này. Họ cũng khuyến nghị không chỉ chính phủ Mỹ mà cả nhiều quốc gia khác nên thu hồi đối với hầu hết các sản phẩm và dừng nhập khẩu để tránh tác hại khó lường về sức khỏe cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, FDA cũng nhắc nhở người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh; trước khi ăn; và sau khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi. Trong trường hợp không có sẵn xà phòng và nước thì phải sử dụng nước rửa tay có chứa ít nhất 60% cồn ethanol.

Bạn có thể tra cứu danh sách các sản phẩm nước rửa tay độc hại mà FDA đưa ra TẠI ĐÂY >> 

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn