Cách sử dụng “khẩu trang điện tử” Bluezone truy vết Covid-19

Ứng dụng Bluezone đang được khuyến cáo sử dụng để phòng ngừa Covid-19 tại Việt Nam

Thay đổi kế hoạch tập trung ĐTQG vì Covid-19

Dịch Covid-19: Bỏ thuốc lá trước khi quá muộn

Mách bạn cách đeo khẩu trang đúng phòng lây nhiễm Covid-19

Khẩu trang nào ngăn chặn Covid-19 hiệu quả?

Ứng dụng Bluezon là gì?

Bluezon là ứng dụng di động được Bộ TT-TT giới thiệu ngày 18/4, nhằm bảo vệ cộng đồng, phòng chống Covid-19.

Hình ảnh minh họa cơ chế hoạt động của ứng dụng Bluezone

Ứng dụng sử dụng công nghệ bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy hay Bluetooth LE) nên đảm bảo không hao tốn pin trong quá trình hoạt động. Ứng dụng miễn phí trên giúp cảnh báo người dùng nếu có tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm Covid-19, từ đó dễ dàng xác định các trường hợp F1, F2 để có biện pháp xử lí kịp thời.

Các thiết bị di động được cài đặt của Bluezone có thể giao tiếp ở khoảng cách 2 mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần, thời điểm nào và trong bao lâu nhằm giúp người dùng biết, kiểm soát các tiếp xúc với bệnh nhân F0. Trong khoảng cách 2m những tiếp xúc hàng ngày của người dùng Bluezone sẽ được tự động ghi vào nhật kí.

Khi có thông tin về các trường hợp F0 cơ quan y tế có thẩm quyền sẽ cập nhật dữ liệu về F0 vào hệ thống của Bluezone. Ứng dụng sẽ ghi nhận với những trường hợp tiếp xúc với F0 và đưa ra các cảnh cáo đến cho người dùng. Lúc này, Bluezone sẽ hiển thị giao diện hướng dẫn người dùng liên hệ với cơ quan chức năng để được hỗ trợ. Bên cạnh đó, Bluezone sẽ tiếp tục cảnh báo đến những người thuộc nhóm F2 (đã tiếp xúc gần với F1) để có biện pháp cách ly theo quy định.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 2 triệu người cài đặt ứng dụng Bluezone. Nếu cộng đồng người cài đặt Bluezone nhiều, thì việc cảnh báo kịp thời những ca nhiễm Covid-19 và xác định các trường hợp F1, F2 càng nhanh chóng, hạn chế sự lây lan trong xã hội. Do vậy, việc cài đặt ứng dụng Bluezone là cách đơn giản để tự bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh.

Cách cài đặt Bluezone như thế nào?

Bước 1: Vào kho ứng dụng CHPlay (Android) hoặc Appstore (IOS).

Bước 2: Gõ từ khóa “Bluezone” trong mục tìm kiếm.

Bước 3: Chọn ứng dụng “Bluezone- Khẩu trang điện tử” của Cục tin học hóa, Bộ TT và TT rồi cài đặt.

Bước 4: Mở ứng dụng và thực hiện theo chỉ dẫn.

Cách sử dụng Bluezone

Giao diện Bluezone rất đơn giản các chức năng thể hiện ngay trên trang chủ, có 2 công cụ chính là quét xung quanh và lịch sử tiếp xúc.

Khi bấm vào quét xung quanh, bạn sẽ thấy được số người ở gần và số người ở xa đang sử dụng Bluezone. 

Khi bấm vào lịch sử tiếp xúc, bạn sẽ thấy tổng người tiếp xúc và số người tiếp xúc gần.

Bên cạnh đó, bạn có thể mời bạn bè, người thân cùng tham gia ứng dụng bằng cách ấn chia sẻ rồi gửi đường link cài đặt thông qua gmail hoặc tin nhắn messenger…

Lưu ý

- Sau khi cài ứng dụng Bluezone, bạn không nên tắt Bluetooth trên thiết bị điện thoại di động. Vì khi tắt Bluetooth tất cả các tính năng trên ứng dụng không thể hoạt động được nữa. Trong trường hợp bạn tiếp xúc gần với với bệnh nhân mắc Covid-19, ứng dụng cũng không thể ghi nhận được, từ đó làm mất đi tính hiệu quả của ứng dụng này.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động