Gần 100 hồ sơ đề nghị mang thai hộ

Bác sỹ đang thực hiện công đoạn thụ tinh trong ống nghiệm (Ảnh minh họa)

Mang thai hộ lần đầu có quy định pháp lý

Vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ

Người nhờ và người mang thai hộ đều được hưởng bảo hiểm xã hội

Người nhờ và người mang thai hộ đều được hưởng bảo hiểm xã hội

Gian nan “kiếp mượn bụng”

Đến nay, riêng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã có 10 hồ sơ đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật mang thai hộ. Đây là 10 cặp mang thai hộ và nhờ mang thai hộ đầu tiên tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế, quy định mang thai hộ là một quy định nhân văn nhằm hỗ trợ các gia đình có khó khăn trong việc sinh đẻ. Về mặt kỹ thuật, các bệnh viện thực hiện được kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm hoàn toàn có thể hỗ trợ mang thai hộ, tuy nhiên, các gia đình cần hoàn thiện hồ sơ để sớm tiến hành về kỹ thuật.

BS. Lê Quang Thanh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ cho biết, về chuyên môn kỹ thuật thì không có gì phải chuẩn bị, vì mang thai hộ và thụ tinh trong ống nghiệm về mặt kỹ thuật chuyên môn là như nhau. Các bệnh viện lâu nay có điều trị vô sinh đã quá thuần thục với các phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, giờ chỉ khác nhau về mặt thủ tục giấy tờ pháp lý.

Theo các bác sỹ, mang thai hộ hay thụ tinh trong ống nghiệm đều là kỹ thuật lấy noãn và tinh trùng kết hợp với nhau ở ngoài cơ thể, tạo thành phôi. Phôi được nuôi từ 2 đến 5 ngày sau đó chuyển vào trong buồng tử cung của người vợ. Tỷ lệ thành công của kỹ thuật này từ 30% đến 40%.

Nói về quy định ràng buộc pháp lý về mang thai hộ, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế chia sẻ, luật nghiêm cấm mang thai hộ vì mục đích thương mại. Cặp vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau: Có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi làm thụ tinh trong ống nghiệm; Vợ chồng đang không có con chung; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Trong khi đó, người được nhờ mang thai hộ phải có đủ các điều kiện: Là người thân thích cùng hàng của bên vợ (hoặc bên chồng) nhờ mang thai hộ; Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần duy nhất; Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của đơn vị y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ; Nếu người phụ nữ mang thai hộ đã có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của chồng; Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Ngoài ra, có một điểm mở khác trong luật Hôn nhân gia đình (sửa đổi) chính là đã bỏ quy định người nhận tinh trùng, noãn, phôi quy định không quá 45 tuổi. Theo các chuyên gia, ngày nay đời sống nâng cao, sức khỏe chị em được nâng lên, có những phụ nữ ở tuổi 50 nhưng buồng trứng vẫn hoạt động tốt, nên việc bỏ giới hạn tuổi trong điều trị vô sinh là hợp lý.

Hiện ba bệnh viện đã được cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ tại Việt Nam là Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM. Trước khi Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi năm 2014 cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo tại Việt Nam, cũng đã có những gia đình vô sinh phải đi nước ngoài nhờ mang thai hộ với chi phí rất cao.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn