Mang thai hộ lần đầu có quy định pháp lý

Lần đầu tiên có quy định pháp lý về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Thái Lan sắp cấm mang thai hộ

Gian nan “kiếp mượn bụng”

Cơ sở y tế nào sẽ được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ?

Mang thai hộ vì lợi nhuận sẽ bị phạt 10 năm tù?

Sẽ khó có kẽ hở để thương mại hóa việc mang thai hộ

Phụ nữ đơn thân có thể xin tinh trùng từ ngân hàng

Từ ngày 15/3, phụ nữ đơn thân có thể sinh con với tinh trùng từ ngân hàng khi nghị định về việc sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo có hiệu lực.

Ông Nguyễn Viết Tiến cho rằng, đấy là một quy định rất nhân văn, hỗ trợ cho phụ nữ được thực hiện thiên chức làm mẹ nếu vì một lý do nào đó mà người phụ nữ không lập gia đình hoặc không thể có con theo hình thức thông thường. Theo đó, phụ nữ đơn thân muốn có con có thể xin tinh trùng từ ngân hàng và được các cơ sở y tế được phép triển khai thụ tinh trong ống nghiệm, có đủ điều kiện kỹ thuật làm thụ tinh trong ống nghiệm.

Về mặt thủ tục, người phụ nữ đơn thân cần có chứng nhận của địa phương hiện tại là đơn thân, xác nhận tiền sử gia đình và con cái. Nếu nữ giới đã ly hôn thì cung cấp thêm quyết định cho phép ly hôn của tòa án để bệnh viện xem xét, tiến hành kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Dùng kỹ thuật bơm tinh trùng hoặc thụ tinh trong ống nghiệm

Nếu họ có chất lượng trứng bình thường, các chức năng đường sinh sản, vòi tử cung bình thường thì cơ sở y tế sẽ dùng kỹ thuật bơm tinh trùng (IUI). Đây là phương pháp dùng một ống thông nhỏ, đưa một số lượng tinh trùng đã được lọc rửa, chọn lọc qua cổ tử cung và bơm trực tiếp vào buồng tử cung với nguyên tắc cơ bản là làm tăng số lượng tinh trùng di động đến đoạn xa vòi trứng, nơi mà tinh trùng và trứng gặp nhau và có thể thụ thai.

Tỷ lệ thành công thay đổi khoảng 10 – 40% mỗi chu kỳ. Người phụ nữ càng lớn tuổi, tỷ lệ có thai thấp hơn và tỷ lệ sẩy thai cao hơn. Tỷ lệ thành công phụ thuộc vào việc thực hiện đúng kỹ thuật các bước cơ bản của IUI: Kích thích buồng trứng, chuẩn bị tinh trùng và bơm tinh trùng.

Với trường hợp cổ tử cung tắc nghẽn sẽ làm kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), phương pháp cho trứng và tinh trùng thụ tinh bên ngoài tử cung của người phụ nữ. Khoảng 2 – 3 ngày sau, trứng thụ tinh (phôi) được đặt trong tử cung của người phụ nữ và việc mang thai có thành công hay không sẽ được xác nhận sau khoảng 2 tuần.

Với trường hợp cổ tử cung tắc nghẽn sẽ làm kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm

Ưu điểm của kỹ thuật này là tỷ lệ đậu thai không phụ thuộc vào độ tuổi của người phụ nữ đơn thân mà phụ thuộc vào chất lượng tổng thể của phôi. Cơ hội có thai cao hơn ở chu kỳ điều trị thụ tinh ống nghiệm nếu chất lượng phôi thai nói chung là tốt. Ngược lại, cơ hội cho sự thành công sẽ giảm khi chất lượng phôi kém.

Cả 2 phương pháp này sẽ tùy thuộc vào các yếu tố như sức khỏe sinh sản người phụ nữ đơn thân, ngân hàng tinh trùng… mà các bác sỹ sẽ có lựa chọn phương pháp mang thai dễ đậu và an toàn nhất.

Nên có chiến dịch hiến... tinh trùng

Có một vấn đề mà rất nhiều người lo ngại là có thể người hiến tinh trùng sẽ hiến nhiều lần, từ đó sẽ có hôn nhân cận huyết ở thế hệ con cháu sau này do không xác định được người bố, tức người hiến tinh trùng. Ông Tiến chia sẻ, điều đó khó có thể xảy ra vì mỗi người chỉ được hiến tặng tinh trùng một lần và qua các khâu kiểm tra gắt gao.

Bên cạnh đó, người hiến tinh trùng phải là người có chất lượng tinh trùng tốt, có sức khỏe và đảm bảo các yêu cầu về trí tuệ, tâm lý. Những người có tinh trùng chất lượng kém hoặc có những vấn đề về sức khỏe, tâm lý... thì ngân hàng sẽ không nhận tinh trùng hiến tặng.

Thay vào đó, khó khăn trước mắt chính là: Cung không đủ cầu. Hiện tại chưa có một chiến dịch nào để huy động tinh trùng hiến tặng (giống như chiến dịch hiến máu). Vì vậy, nếu như có những chiến dịch để huy động thì những người khỏe mạnh, có khả năng có thể hiến tặng tinh trùng vào các ngân hàng và nhiều người phụ nữ sẽ được thỏa lòng ước nguyện có một đứa con. “Làm được như vậy sẽ tốt cho người đi xin tinh trùng từ ngân hàng bởi các chị em rất tha thiết có con. Thực tế cho thấy đại đa số các cháu được sinh ra bằng phương pháp này đều được mẹ và gia đình yêu quý và nuôi dưỡng tốt”, ông Nguyễn Viết Tiến nói.

Ở Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Quốc gia, tỷ lệ thành công trong hỗ trợ phụ nữ đơn thân sinh con cũng tương tự hỗ trợ sinh sản cho các gia đình là 50%. Còn về chi phí một ca hỗ trợ sinh sản là từ 30 - 70 triệu đồng tùy theo độ tuổi của cha mẹ, các bệnh lý kèm theo. Với phụ nữ đơn thân, chi phí cũng như vậy nhưng sẽ kèm thêm một khoản chi phí nhỏ để trả phí bảo quản lưu giữ mẫu tinh trùng.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý