Gần 700 người chết do ngộ độc thực phẩm

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, đã có 56 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, cấp tính, khiến 1.874 người ngộ độc và 16 người tử vong. Riêng tại TP.HCM, theo báo cáo của Sở Y tế thành phố, tính đến tháng 7 vừa qua, có 3 vụ ngộ độc thực phẩm với 412 người ngộ độc, chưa có ca tử vong. Nguyên nhân gây ngộ độc chủ yếu do thực phẩm nhiễm vi sinh, số vụ ngộ độc hóa chất ít hơn nhưng lại gây tử vong nhiều.

 - 1
Hóa chất công nghiệp và phụ gia thực phẩm đặt cạnh nhau

Tuy nhiên, theo ông Sơn, những con số thống kê này mới chỉ thể hiện các vụ ngộ độc tập thể và cấp tính mà thôi. Vấn đề thực phẩm bẩn, kém chất lượng gây hại cho sức khỏe người sử dụng một cách âm thầm, về lâu về dài mới thật sự đáng sợ. Các hóa chất độc hại nhiễm vào thực phẩm, sử dụng lâu ngày sẽ tích tụ có thể gây ung thư, mất trí nhớ… Thế nhưng ngộ độc mạn tính chưa được người dân và các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức.

Ông Sơn cho biết, hiện tồn tại 2 yếu kém khiến nguy cơ gây ngộ độc mạn tính trầm trọng, đó là việc chưa quản lý riêng và chặt chẽ phụ gia thực phẩm, còn để bày bán chung với hóa chất công nghiệp, tạo điều kiện mua bán hóa chất dễ dàng. Thứ hai, nhiều hóa chất và thực phẩm không rõ nguồn gốc được nhập lậu liên tục với số lượng lớn qua biên giới là một thách thức không nhỏ để bảo đảm an toàn thực phẩm.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn