Gánh hàng hoa lặng lẽ nối dài truyền thống

Truyền thống dùng đĩa hoa dâng hương vẫn tồn tại giữa chốn đô thành tự bao năm - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

59 điều bạn cần biết về thiền! (P.4)

59 điều bạn cần biết về thiền! (P.3)

Sinh tố hay nước ép: Cái nào tốt hơn?

Sinh tố: Đến với tình yêu, nhận về hạnh phúc

Giữa chốn thành thị đông đúc, ít ai biết rằng người Hà Nội xưa vốn có truyền thống đặt đĩa hoa cúng trên bàn thờ. Cứ vào ngày Rằm, ngày mồng Một hàng tháng, góc gia tiên đều thơm ngát hương hoa. Nhưng không phải từ những bình hoa, lọ hoa lớn được trưng trong nhà, mà từ các đĩa hoa nhỏ nhắn, giản đơn được đặt trên bàn thờ. Thông thường, mỗi đĩa có 5-7 loại hoa.

Nay, xã hội ngày càng phát triển, thú chơi hoa truyền thống dần bị mai một. Khi tuổi đã ngoài bát tuần, dẫu vẫn mong muốn là người lữu giữ nét văn hóa này, nhưng điều kiện sức khỏe không cho phép, gần đây, cụ bà Phan Thị Thu quyết định để con gái là chị Nhung nối nghiệp mình. Ít ai biết, đến nay, gánh hoa đã tồn tại gần 70 năm trên phố Hàng Khoai.

Đều đặn mỗi ngày, gánh hoa mở bán từ khoảng 6h30 phút sáng đến 5 giờ chiều - Ảnh: Việt An/sức khỏe+

Đều đặn mỗi ngày, gánh hoa mở bán từ khoảng 6h30 phút sáng đến 5 giờ chiều - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Khác với nhiều shop hoa lễ dọc con phố với vô vàn loại hoa nhập ngoại, gánh hàng hoa "nhiều tuổi" này vẫn lặng lẽ chỉ bán những loại hoa truyền thống theo mùa. Những đĩa hoa dâng hương không cầu kỳ, không trưng những loại hoa đắt tiền và sang trọng.

Hoa dâng hương không cầu kỳ mà thường mùa nào thức nấy - Ảnh: Việt An/sức khỏe+

Hoa dâng hương không cầu kỳ mà thường "mùa nào thức nấy" - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Hoa hoàng lan có hương thơm nồng nàn nhưng vẫn dễ chịu được nhiều người yêu thích - Ảnh: Việt An/sức khỏe+

Hoa hoàng lan có hương thơm nồng nàn nhưng vẫn dễ chịu được nhiều người yêu thích - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Tuy giản đơn, nhưng đâu đó, các loại hoa lễ truyền thống vẫn được người trẻ yêu thích bởi hương thơm, sự mộc mạc. Chị Nhung cho biết: Người già, người nhiều tuổi thường sẽ mua hoa được gói trong lá dong. Bây giờ cũng có nhiều người trẻ cũng bắt đầu quay lại thích hoa truyền thống và thường mua hoa đã xếp sẵn trên đĩa.

Đâu đó hoa truyền thống vẫn nhận được sự yêu thích của những người trẻ bên cạnh người nhiều tuổi - Ảnh: Việt An/sức khỏe+

Đâu đó hoa truyền thống vẫn nhận được sự yêu thích của những người trẻ bên cạnh người nhiều tuổi - Ảnh: Việt An/Sức khỏe+

Đĩa hoa dâng hương vốn tượng trưng cho tấm lòng thơm thảo của con cháu với tổ tiên, với người đã khuất. Nhiều người chọn mua hoa truyền thống để dâng hương vì yêu sự đơn giản, sự mộc mạc và giá trị văn hóa lâu bền của nó.

Nguyễn Thanh, Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa