Sinh tố hay nước ép: Cái nào tốt hơn?

Cuốn sách giúp đưa các món sinh tố lành mạnh trở thành một phần trong chế độ ăn của mọi người

Sinh tố: Đến với tình yêu, nhận về hạnh phúc

Bí mật hậu trường sản xuất vaccine Pfizer

59 điều bạn cần biết về thiền! (P.3)

59 điều bạn cần biết về thiền! (P.2)

59 điều bạn cần biết về thiền! (Phần 1)

Nhiều người dùng lẫn lộn 2 từ nước ép và sinh tố, tuy nhiên, chúng không phải là một. Với nước ép, bạn thường cần một chiếc máy ép để loại bỏ phần xơ của quả và uống phần nước. Còn với sinh tố, bạn xay mọi thứ và uống toàn bộ những gì thu được, cả chất xơ.

Một vài người thấy uống nước ép thật lãng phí vì bỏ hết phần bã. Điều đó đúng nhưng bạn vẫn có thể tái sử dụng phần bã đó theo nhiều cách. Làm nước ép cũng có thể tốn kém hơn bởi với cùng một lượng trái cây, rau củ, thì lượng đồ uống thu được ít hơn so với sinh tố vì tất cả phần bã đã bị loại bỏ. Còn đối với sinh tố, không có gì bị mất đi trong quá trình xay sinh tố, chỉ có sự thay đổi về thể tích của thực phẩm khi chuyển từ dạng rắn sang dạng lỏng.

Một lý do thuyết phục khiến mọi người chọn nước ép là bởi những lợi ích của nó đối với việc nhịn ăn. Thực hành nhịn ăn và uống nước ép sẽ cho hệ tiêu hóa tạm thời nghỉ ngơi và khởi động lại cơ thể. Tương tự, mọi người bị hấp dẫn bởi sinh tố vì họ muốn thêm chất xơ vào chế độ ăn. Máy ép sẽ loại bỏ chất xơ và bạn sẽ chỉ thu được phần nước ép, trong khi máy xay sẽ cắt nhỏ đáng kể chất xơ và bạn sẽ uống toàn bộ chúng. Sinh tố là thực phẩm - thực phẩm hoàn chỉnh có thể làm bạn no bụng và hạnh phúc trong vài giờ - trong khi nước ép được hấp thụ nhanh hơn, cho bạn một sự bổ sung năng lượng nhanh chóng và ít gây no hơn. Ngoài ra, vẫn có một cách để điều chỉnh món sinh tố của bạn cho mục đích thải độc và làm sạch.

Vậy bạn nên chọn cái nào? Cả hai đều rất tốt cho bạn. Và bây giờ là hướng dẫn để bạn chọn dùng sinh tố hay nước ép:

Cả nước ép và sinh tố đều rất tốt cho bạn. Hãy uống nước ép nếu nó phù hợp với sở thích của bạn, hoặc xay nhuyễn vài món nếu bạn thèm sinh tố. Bạn có thể chọn cái này hoặc cái kia, hoặc là cả hai. Đừng để bị vướng vào những cuộc tranh luận ồn ào giữa việc chỉ chọn nước ép hay chỉ chọn sinh tố. Bạn nên thêm cả nước ép và sinh tố vào chế độ ăn của mình nếu có thể. Điểm bất lợi lớn nhất của việc chọn cả hai là bạn sẽ cần hai loại máy riêng biệt, cả máy ép và máy xay. Hy vọng bạn sẽ đưa ra sự lựa chọn đúng đắn cho mình khi giờ đây đã hiểu rõ hơn về sự khác nhau giữa nước ép và sinh tố.

Bạn nên hạn chế nước ép và sinh tố đóng chai trừ khi trên nhãn có ghi rõ là ép lạnh, không nhiệt, và rằng thứ đồ uống đó không có thêm đường tinh luyện hay bất kỳ hóa chất nào. Hầu hết đồ uống “tốt cho sức khỏe” đóng chai đã được thanh trùng, việc này làm giảm dinh dưỡng và thay đổi mùi vị. Bạn sẽ không thể nhận ra hương vị của cùng món uống khi làm phiên bản đồ tươi của món đồ uống đóng chai.

Bạn nên ưu tiên đồ uống tự làm tại nhà

Bạn nên ưu tiên đồ uống tự làm tại nhà

Bạn có thể bỏ qua những chuỗi cửa hàng sinh tố. Họ thường chỉ có một số lựa chọn trái cây giới hạn để làm sinh tố và thường thêm các chất làm ngọt nhân tạo. Hy vọng đến một ngày mà các cửa hàng bán sinh tố mua thêm nguyên liệu là cải bỏ xôi và cải xoăn, ngoài quả mọng, nhưng có lẽ là phải sau một thời gian nữa. Rau lá xanh nhanh hỏng, trong khi bạn có thể giữ trái cây đông lạnh trong thời gian dài hơn nhiều. Một số cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe có chế độ cho phép bạn mua hàng từ quầy nông sản và những sản phẩm đó được làm trực tiếp thành sinh tố hoặc nước ép tại quầy của họ. Điều đó thật tuyệt và đáng để thử ít nhất một lần! Lựa chọn tốt nhất của bạn là tự làm món sinh tố rau xanh lành mạnh và nước ép của mình tại nhà.

Điều quan trọng nhất cần nhớ là: Hãy uống món đồ uống xanh của bạn. Dù đó là nước ép, sinh tố hay kết hợp cả hai, uống món đồ uống xanh của chính mình sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến một phiên bản khỏe mạnh và năng động hơn của chính mình.

Bạn không cần phải ép trái cây để làm ra món sinh tố. Có một số công thức sẽ cần đến nước cà rốt tươi hoặc nước cam để trộn với các nguyên liệu làm sinh tố. Nhưng vì bạn nên hạn chế nước ép dạng đóng chai, và để bạn không phải rửa sạch cả hai loại máy - máy ép và máy xay, bạn chỉ cần làm sinh tố. Bạn có thể tìm đọc cuốn sách đã xuất bản The Healthy Juicer's Bible để biết thêm về nước ép. Còn bây giờ hãy tập trung vào cách để biến những món sinh tố lành mạnh thành một phần trong chế độ ăn và lối sống của bạn.

 

TIÊU ĐIỂM NGƯỜI YÊU SINH TỐ

Joshua Waldman

Công thức yêu thích: Tropical Pineapple Dream (Giấc mơ dứa nhiệt đới)

1/2 trái dứa (thơm) tươi

1 quả cam bỏ vỏ

1/8 quả chanh xanh nguyên vỏ

2-3 nắm cải bó xôi tươi

2-3 viên đá

1 cốc nước lọc

Joshua thích thái một lát chanh dày 1cm theo chiều ngang và bỏ vào máy xay. Sau khi bỏ các loại trái cây vào, anh ấy sẽ cho cải bó xôi vào đến khi đầy máy xay, có lẽ là 1-2 nắm, sau đó thêm 6 viên đá hoặc 1 cốc nước, hay cả hai rồi xay nhuyễn. Hỗn hợp có màu xanh sáng và tuyệt ngon. Món đồ uống này sẽ làm bạn no bụng và cho cơ thể bạn rất nhiều dinh dưỡng thực vật.

Joshua Waldman là tác giả cuốn sách Job Searching With Social Media For Dummies. Ngoài viết lách, anh thuyết trình và đào tạo ở nhiều nơi trên thế giới cho sinh viên, các nhà tư vấn nghề nghiệp và các tổ chức chuyên nghiệp. Joshua cũng là người yêu thích thực phẩm tốt cho sức khỏe, nước ép rau củ sống và sinh tố rau xanh. Anh dựa vào sức mạnh của dinh dưỡng tổng thể để duy trì sự nhạy bén, khỏe mạnh và năng động.

Cuốn sách “Smoothie: Giải pháp từ thiên nhiên giúp giảm cân, thải độc, phòng bệnh, sống lâu” do MedInsights phát hành.

Nguyễn Thanh (lược trích)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết