Già hóa dân số: Người cao tuổi chịu thêm gánh nặng bệnh tật

Gia tăng bệnh trầm cảm ở người cao tuổi

Liên Hợp quốc kêu gọi phát huy quyền của người cao tuổi

Chung tay đẩy lùi các bệnh hô hấp mạn tính ở người cao tuổi

Khám bệnh miễn phí cho hơn 1.000 người cao tuổi

Tại Hội thảo Đánh giá về tình hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) và đáp ứng của ngành y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam đang ở trong thời điểm dân số vàng, song cũng đã bước vào thời kỳ già hóa dân số, với 10,5% dân số là NCT và được đánh giá là một trong 10 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới.

NCT Việt Nam phải chịu gánh nặng bệnh tật kép, trong đó đã có sự thay đổi từ bệnh lây nhiễm sang các bệnh không lây nhiễm và các bệnh mạn tính, đồng thời các bệnh mới đang xuất hiện cùng với sự thay đổi trong cách sống đang ngày càng trở nên phổ biến như ung thư, căng thẳng, trầm cảm về thâm thần. Chi phí điều trị trung bình cho một NCT cao gấp 7-8 lần chi phí điều trị cho một đứa trẻ . Độ tuổi càng cao, rủi ro về khuyết tật càng tăng hoặc số ngày năm trên giường bệnh càng cao. Trong số NCT đang gặp khó khăn với các hoạt động thường nhật, thì trên 90% cần người hỗ trợ.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê phát biểu tại Hội thảo
Theo GS.TS. Phạm Thắng, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, với việc già hóa dân số, mô hình bệnh tật cũng thay đổi: một mặt người già phải đối phó với các bệnh lây nhiễm, mặt khác phải đương đầu với sự gia tăng nhanh chóng của các bệnh mạn tính và thoái hóa như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư các loại, COPD, thoái khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ…..Đa số các bệnh này ít nhiều liên quan đến lối sống và phải điều trị suốt đời.

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu đều thống nhất, phải tăng cường hơn nữa hệ thống chăm sóc sức khỏe NCT từ Trung ương đến địa phương; tăng cường và mở rộng các dịch vụ y tế chăm sóc NCT; phát triển các cơ sở chăm sóc tại nhà cho NCT, đào tạo kỹ năng chăm sóc NCT cho tình nguyện viên tại cộng đồng.
Theo nghiên cứu của Bệnh viện Lão khoa Trung ương trung bình một người già sống tại cộng đồng mắc 3 bệnh mạn tính. Với các bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương một bệnh nhân thường mắc 5-6 bệnh. người cao tuổi, đặc biệt là những người trên 80 tuổi thường mắc các hội chứng đặc trưng ở người già như hội chứng dễ bị tổn thường (frailty), lú lẫn, suy giảm nhận thức (bệnh Alzheimer), rối loạn đi và ngã, suy dinh dưỡng, trầm cảm, loét, mất nước...đòi hỏi phải được chăm sóc một cách đặc biệt.
ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già