Giỏi việc nhà, đảm việc “ấy”?

Sau khi có con, "chuyện ấy" với nhiều cặp vợ chồng trở nên khó khăn

Bất ngờ về "chuyện ấy" trong khi ngủ

Càng già càng nên làm "chuyện ấy"

Mẹo để “chuyện ấy” thêm hạnh phúc

Tư thế làm "chuyện ấy" khiến 89% nam giới mãn nguyện nhất

Viêm bàng quang do "chuyện ấy"

Khi nào được “ái ân” trở lại?

Sau sinh, cơ thể phụ nữ cần có thời gian để hồi phục, thông thường kéo dài khoảng sáu tuần lễ, gọi là thời kỳ hậu sản. Bình thường, chu kỳ kinh trở lại có thể chậm đến 6 tháng sau khi ngưng cho con bú. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, sản dịch có thể còn chảy ra đến 6 tuần lễ sau khi sinh và chu kỳ có thể trở lại sau 4 tuần lễ.

Nếu làm “chuyện ấy” khi sản dịch còn và cổ tử cung chưa đóng, người vợ dễ có nguy cơ nhiễm trùng. Một số tài liệu y khoa và một số nhà khoa học khuyên rằng, nên bắt đầu “chuyện ấy” sau 6 tuần, nhưng đây cũng chỉ là số liệu tham khảo. Người vợ phải cảm nhận chính xác được tình trạng sức khỏe của mình, tự nhận ra tín hiệu “dỡ bỏ lệnh cấm vận” do cơ thể phát ra.

Nguyên do vợ chồng "yêu" khó khăn sau sinh

Ngoài nguyên nhân hàng đầu là do cấu tạo sinh học của “công cụ yêu” bị ảnh hưởng, thì những vấn đề mới phát sinh như hội chứng trầm cảm sau sinh ở người mẹ, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi do phải chăm sóc con nhỏ, ám ảnh sợ đau, tâm lý tự ti mặc cảm vì cơ thể trở nên “sồ sề”, hiện tượng khô âm đạo và suy giảm ham muốn tình dục trong thời kỳ cho con bú… cũng là những rào cản khiến ham muốn và khả năng tình dục của người phụ nữ gần như biến mất.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn khi "yêu" của người phụ nữ sau sinh

Rất ít người đạt cực khoái và đa số đều nói rằng họ có tâm lý căng thẳng, lo âu mỗi khi gần gũi vợ hoặc chồng của mình. Nhiều người còn bị chảy máu khi bắt đầu “ân ái” trở lại, khiến họ trở nên sợ hãi và chẳng còn lòng dạ nào mà “yêu đương” nữa. Đặc biệt, với những đôi phải “nhịn” từ khi vợ còn đang mang thai thì tình trạng này này còn trở nên rất tồi tệ.

Chuẩn bị cho “chuyện ấy” trở lại

Không thể phủ nhận rằng người chồng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống vợ chồng. Một lời khuyên được đưa ra là phụ nữ nên tâm sự và chia sẻ với chồng các vấn đề mình đang gặp phải để tìm được sự cảm thông từ người chồng, bỏ qua các rào cản tâm lý. Người chồng nên chia sẻ công việc nhà, chăm sóc với vợ để giảm tải áp lực cho người vợ.

Nữ giới tâm lý sau sinh thường tạo cho chị em trạng thái “xõa” không chăm chút cho diện mạo của mình thì cần có sự quan tâm cho chính bản thân mình từ việc lấy lại vóc dáng đến trang phục thường ngày.

Tuy nhiên, đối với những phụ nữ bị lãnh cảm mà nguyên nhân sâu xa là do rối loạn từ buồng trứng, dẫn đến sụt giảm lượng estrogen - hormone nữ giới, quyết định đến giới tính và mức độ ham muốn của phụ nữ - thì cần đến khám bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn.

Bí quyết cải thiện “chuyện ấy” sau sinh

Chăm chút lại bề ngoài: Sinh nở làm thân hình của người phụ nữ "biến dạng", không được thon gọn như xưa, đặc biệt là phần bụng. Việc chăm sóc con cái cũng chiếm hết thời gian, bạn chẳng còn để ý nhiều tới bề ngoài của mình. 2 - 3 tháng sau khi sinh là thời điểm thích hợp cho bạn bắt đầu tiến hành "cuộc cải tạo" vóc dáng để mình trông gọn gàng và xinh đẹp hơn.

Các cặp vợ chồng nên dành cho nhau những "lời có cánh"

Dành lời khen cho nhau: Hãy dành "lời có cánh" cho người bạn đời. Nếu làm vợ, bạn khen ngợi chàng là một người chồng, người cha tuyệt vời và bạn hạnh phúc biết bao khi có ông xã như vậy. Ngược lại, nếu làm chồng, bạn nên khen về ngoại hình, kỹ thuật nấu ăn... của bà xã. Cảm ơn cô ấy đã mang tới cho bạn món quà quý giá nhất của cuộc sống là đứa bé mới sinh và làm bạn thấy mình thật may mắn vì có một người vợ đảm đang.

Có những cử chỉ lãng mạng: Hãy bất ngờ tặng một bó hoa cho vợ yêu, nấu món ăn ông xã thích, cùng thưởng thức bữa ăn sáng trên giường hay massage cho nhau... để thể hiện sự quan tâm và tình yêu với nửa kia. Những hành động này giúp cho tinh thần thoải mái và kéo gần hai vợ chồng lại với nhau sau thời gian bận rộn chăm sóc em bé mới sinh.

Tạo sự quyến rũ trong phòng ngủ: Thiếu đi vẻ đẹp nữ tính, sự gợi cảm dễ khiến các ống chồng bắt đầu tìm kiếm "thú vui" bên ngoài. Đôi lúc, thêm chút "gia vị" trong phòng ngủ như mặc bộ nội y, váy ngủ... khiêu gợi, xịt nước hoa có mùi thơm dịu nhẹ... hay bất cứ điều gì ngọt ngào như thế, có thể cải thiện đời sống chăn gối vợ chồng. Lượng hormone của người phụ nữ thay đổi trong thời kỳ mang thai và cho con bú nên việc giảm ham muốn tình dục là rất bình thường. Vì vậy, tạo thêm sự quyến rũ trong phòng ngủ sẽ giúp các nàng lấy lại đam mê.

Lời động viên, khuyến khích từ chồng: Phụ nữ sau sinh thường cảm thấy thiếu tự tin khi "gần gũi" chồng bởi thân hình thay đổi. Vì vậy, các nàng rất cần tới những lời khen, sự động viên, khích lệ cùng cử chỉ yêu thương từ ông xã. Nếu những ông chồng biết cư xử khéo léo lúc này, chuyện ân ái sẽ chẳng có gì thay đổi, thậm chí còn mặn mà hơn trước.

Theo thống kê, có tới gần 90% các cặp vợ chồng gặp trục trặc và khó khăn trong "chuyện ấy" sau khi người vợ sinh con. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần cũng như hạnh phúc gia đình của các cặp vợ chồng. Do đó có rất nhiều người cần đến sự chia sẻ của các chuyên gia tư vấn và các bác sỹ chuyên khoa.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn