Tìm giải pháp ngăn ngừa 60% nguy cơ bệnh lây nhiễm mới

60% các bệnh mới xuất hiện trên người có nguồn gốc từ động vật (Ảnh minh họa)

Nhiều bệnh dịch dễ lây lan trong dịp Tết Bính Thân 2016

Cảnh báo nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh vào mùa Đông

Sẵn sàng ứng phó khẩn cấp với các dịch bệnh mới nổi

Đề phòng dịch bệnh lây lan sau bão lũ

Cụ thể, OHP là sáng kiến mới của Chính phủ Việt Nam trong chiến lược phòng chống nguy cơ bệnh lây truyền từ động vật sang người. Mục tiêu của đối tác này là hướng tới giải quyết các nguy cơ về dịch bệnh đe dọa đến sức khỏe con người và động vật thông qua các chiến lược có sự tích hợp tổng quan cả 3 khía cạnh: Sức khỏe con người; Sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường.

Sự ra đời của OHP sẽ kế thừa và phát huy hiệu quả các kinh nghiệm phòng chống cúm gia cầm và cúm ở người, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế liên quan. OHP cũng là cơ chế hỗ trợ và thúc đẩy sự tham gia của Việt Nam vào nỗ lực Một sức khỏe trong khu vực và trên toàn cầu.

Đối tác này sẽ tổ chức diễn đàn "Một sức khỏe" thường niên và mở ra nhiều cơ hội cho các đối tác trong nước và quốc tế cùng nhau chia sẻ thành tựu, những bài học kinh nghiệm, từ đó đề xuất các khuyến nghị về chính sách, chiến lược một sức khỏe và các dự án nghiên cứu tại Việt Nam nhằm tăng cường sự hợp tác quốc tế, huy động và điều phối hiệu quả các nguồn tài trợ.

Đồng thời, đối tác mới cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam cùng Indonesia với vai trò là 1 trong 2 quốc gia đi đầu thực hiện gói hành động phòng chống bệnh lây truyền từ động vật, góp phần vào nỗ lực chung của hơn 40 quốc gia thành viên nhằm bảo vệ thế giới trước các nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm.

Theo ước tính có khoảng 60% các bệnh mới xuất hiện trên người có nguồn gốc từ động vật. Trong số đó hơn 70% dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật hoang dã, đáng chú ý như: Ebola, MERS-CoV, SARS và cúm gia cầm. Đáng chú ý rằng, Việt Nam là quốc gia nằm trong khu vực nhiệt đới của châu Á, nơi được coi là 1 trong 5 “điểm nóng” của các bệnh truyền nhiễm mới nổi trên người và động vật. Chính vì thế, Chính phủ và ngành y tế phải có những giải pháp bền vững và hiệu quả để phòng chống bệnh lây truyền từ động vật.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn