Cảnh báo nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh vào mùa Đông

Một số bệnh từ lâu không xuất hiện nay đang có chiều hướng quay trở lại như bạch hầu, ho gà

Sẵn sàng ứng phó khẩn cấp với các dịch bệnh mới nổi

Những dịch bệnh cần đề phòng sau mưa lũ

Việt Nam sẽ không chủ quan trước dịch bệnh MERS-CoV

Bộ Y tế ban hành sổ tay phòng chống MERS-CoV

Nhận định về điều kiện thời tiết cũng như sự biến đổi khí hậu trong năm 2015, TS. Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, năm 2015 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên tình hình dịch bệnh không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện của những căn bệnh mới nổi như: MES-CoV, Ebola.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong 5 nước chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu. Bởi vậy, bởi vậy tình hình dịch bệnh chắc chắn sẽ gia tăng, đặc biệt là trong mùa đông xuân và dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Hiện nay ngoài những căn bệnh đang có những diễn biến phức tạp như: Tay chân miệng, cúm mùa, sốt xuất huyết... thì một số căn bệnh từ lâu không xuất hiện nay đang có chiều hướng quay trở lại như bạch hầu, ho gà.

Để đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân năm nay, Cục Y tế dự phòng sẽ thực hiện giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh, lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc, điều trị kịp thời; Rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng đối với các bệnh đã có vaccine; Tổ chức tiêm phòng vắcxin chống dịch, nhằm đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95%.

Bên cạnh đó, Cục cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh và các biện pháp phòng chống để người dân tự giác và chủ động phòng tránh; Vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi tiêm; Phối hợp với các ban, ngành đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức việc theo dõi sức khỏe của học sinh tại các cơ sở đào tạo, thường xuyên vệ sinh nhà trẻ, lớp học, phát hiện sớm và cách ly kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn