Nhiều bệnh dịch dễ lây lan trong dịp Tết Bính Thân 2016

Dịp Tết là cơ hội cho dịch bệnh có thể bùng phát và lây lan nhanh trong cộng đồng

Cảnh báo nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh vào mùa Đông

Sẵn sàng ứng phó khẩn cấp với các dịch bệnh mới nổi

Nhiều dịch bệnh trên thế giới đang có diễn biến phức tạp

Lập 8 đoàn kiểm tra, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tại 16 tỉnh trọng điểm

Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, càng giáp Tết, thời tiết chuyển mùa, thường tạo ra sự thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt đối với những người sức khỏe yếu, sức đề kháng giảm hoặc không thích nghi kịp sẽ dễ bị nhiễm bệnh. Đồng thời đây cũng là điều kiện môi trường thuận lợi cho các mầm bệnh (vi khuẩn, virus) phát triển và lây lan như bệnh đường hô hấp (viêm phế quản, viêm phổi), cảm, cúm, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu.

Bên cạnh đó, trong dịp Tết, nhu cầu giao lưu, đi lại tăng cao là cơ hội cho dịch bệnh có thể bùng phát và lây lan nhanh trong cộng đồng. Vì vậy, mọi người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh trong dịp Tết Bính Thân 2016.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh trong dip Tết, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; Ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời; Khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu; Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu…; Hạn chế đến những chỗ đông người.

Cần ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất như: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất; Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh; Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm/sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm; Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; Đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời. Và đặc biệt, cần tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vaccine phòng bệnh như: Sởi, rubella, ho gà…).

Để đảm bảo và nâng cao sức khỏe, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, ngoài việc bổ sung các loại thực phẩm cần thiết, bạn nên kết hợp sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên cần tham khảo kỹ thông tin về các sản phẩm cũng như tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các loại sản phẩm này.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội