"Giám định y khoa là nhiệm vụ chuyên môn mang tính xã hội cao"

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến khẳng định tầm quan trọng của công tác giám định y khoa là một bộ phận không thể thiếu, ra đời, tồn tại gần như cùng với sự ra đời với ngành y tế Việt Nam và ngày càng phát triển. Giám định y khoa không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn mà còn mang tính xã hội cao.


Toàn cảnh hội nghị

Giám định y khoa liên quan đến tất cả các chuyên khoa của ngành y như nội, ngoại, thần kinh, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, bệnh nghề nghiệp…và các chuyên khoa cận lâm sàng như độc học, thăm dò chức năng, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm. Ngoài ra còn có liên quan với các chuyên khoa về y học dự phòng, vệ sinh công cộng, môi trường, đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực xã hội học.

Giám định y khoa cũng có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện các chế độ, chính sách đãi ngộ của Nhà nước với người lao động, đặc biệt những người có công với đất nước, có tác dụng thiết thực với việc quản lý phân bổ sức lao động giúp người lao động bảo vệ hiệu quả sức lao động của mình. Các Hội đồng giám định y khoa từ Trung ương đến địa phương và các ngành đều do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập, chỉ đạo nội dung hoạt động và đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật để các hội đồng tiến hành thực hiện nhiệm vụ.


Thứ trưởng Bộ Y tế trao quyết định bổ nhiệm Giám định viên Hội đồng giám định y khoa TƯ

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe về đại cương về hệ thống giám định y khoa, giới thiệu về quy trình khám giám định y khoa tạm thời, nguyên tắc khám giám định chuyên khoa, hướng dẫn trao đổi về nghiệp vụ…Cũng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã trao quyết định bổ nhiệm Giám định viên hội đồng giám định y khoa Trung ương cho các giám định viên của Viện giám định y khoa và đại diện giám định viên thuộc nhiều bệnh viện.

ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn