Giảm nhẹ gánh nặng già hóa dân số bằng BHYT


Ngày 21/4, Bộ Y tế kết hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản đã tổ chức Hội thảo về Bao phủ Y tế toàn dân và Già hóa dân số nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực bao phủ y tế toàn dân và già hóa dân số. Đây cũng là một trong những nội dung hợp tác trong lĩnh vực y tế đã được đại diện 2 nước ký kết vào giữa tháng 3/2014.

Theo thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình: Năm 2011 Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số và tốc độ già hóa dân số ở Việt Nam đang tăng nhanh và sẽ tiếp tục tăng. Trong khi đó, trên 70% người cao tuổi Việt Nam phải tự lao động kiếm sống cũng với sự hỗ trợ của con cháu và gia đình, chỉ có hơn 25,5% người cao tuổi sống bằng lương hưu hay trợ cấp xã hội. 70% người cao tuổi không có tích lũy vật chất; 62,3% có cuộc sống khó khăn, thiếu thốn; 27,5% có kinh tế ngày càng kém đi.

Tại hội thảo, PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Việt Nam đang hướng đến mục tiêu bao phủ y tế toàn dân, trong đó tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế dự kiến đạt 80% vào năm 2020. Tính đến hết tháng 12/2013, ước tính đã có 61,178 triệu người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ 69% dân số); quyền lợi của người có thẻ BHYT được đảm bảo; chất lượng khám chữa bệnh thông qua quỹ BHYT từng bước được cải thiện; tỷ trọng kinh phí hoạt động khám chữa bệnh của các bệnh viện do quỹ BHYT thanh toán ngày càng tăng, góp phần giảm chi từ tiền túi của người bệnh”.

Và lộ trình tiến tới bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân ở Việt Nam nhằm đạt được các mục tiêu: Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT bằng việc tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã đạt tỷ lệ 100%, mở rộng các nhóm đối tượng để đến năm 2015 đạt tỷ lệ trên 70% dân số tham gia BHYT, đến năm 2020 có trên 80% dân số tham gia; Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia BHYT; Từng bước đổi mới cơ chế tài chính, phấn đấu đến năm 2015 giảm chi tiêu trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình xuống dưới 40%.

Việc bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân chính là sự bảo đảm để mọi người dân khi cần đều có thể sử dụng các dịch vụ về nâng cao sức khỏe, dự phòng, điều trị, phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ có chất lượng và hiệu quả, đồng thời bảo đảm rằng việc sử dụng các dịch vụ này không làm cho người sử dụng gặp phải khó khăn tài chính.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn