Giận dưới góc nhìn của Đạt Lai Lạt Ma

Hãy cứ giận đi lý giải cơn giận ở một khía cạnh khác lạ.

Làm thế nào để không bị mất tập trung khi học online?

Gợi ý mâm cơm cực dễ cho bố con cùng trổ tài mừng Ngày của Mẹ

Sử dụng nước rửa tay khô đúng cách để phòng dịch COVID-19

Vướng dịch COVID-19, các hãng hàng không hỗ trợ đổi, hủy vé như thế nào?

Be Angry - Hãy cứ giận đi của tác giả Noriyuki Ueda chỉ hơn 100 trang nhưng đã ghi lại đầy đủ những lý giải của Đức Đạt Lai Lạt Ma về một biểu hiện tâm trí của con người.

"Nói chung, nếu một người không bao giờ tỏ ra tức giận thì tôi nghĩ có điều gì đó không đúng. Não của anh ta không bình thường cho lắm!" - Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Đọc xong câu này, nhiều người sẽ bảo điều này không đúng. Một người thường xuyên hướng dẫn cách tu dưỡng đạo đức, tình yêu thương và lòng từ ái như Đức Lạt Ma sẽ không bao giờ nói điều này. 

Nhưng thực tế, đúng là Đức Lạt Ma đã nói vậy trong chuỗi bài giảng 20 phần về Phật giáo đương đại cho các sinh viên thuộc Đại học Stanford (Mỹ), trả lời cho câu hỏi: "Phật giáo có thể đáp ứng được các vấn đề của thời đại không?"

Và bài phỏng vấn này đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cơn giận.

Cũng bởi vì Đức Lạt Ma thường xuyên hướng dẫn mọi người cách tu dưỡng tình yêu thương, cách ngăn ngừa cơn giận nên Ngài hiểu giận là một phần không thể xóa bỏ của con người.

Đức Lạt Ma cho rằng, giận nếu không được nhận diện mà bị dồn nén thì nó sẽ phá hủy chúng ta từ bên trong.

Khi chúng ta nhận diện được cơn giận - cách chúng ta nắm giữ nó, cách chúng ta biểu lộ nó, cách chúng ta chạy theo nó - thì chúng ta có thể chuyển hóa cơn giận thành hành động từ bi. Có như vậy, chúng ta mới có thể đem đến tình yêu thương, sự bình yên và hàn gắn thế giới.

Bởi, trong mỗi người luôn tồn tại một thứ gọi là lòng trắc ẩn phẫn nộ, một sự giận dữ mà được sử dụng không phải vì cái tôi kiêu ngạo của ai đó mà để tìm cách bảo vệ mọi người khỏi tổn hại.

Và "giận dữ mang đến nhiều năng lượng hơn, giúp ta có nhiều quyết tâm hơn, nhiều hành động nỗ lực hơn để điều chỉnh sự bất công trong xã hội!"

Hãy cứ giận đi!

Một cuốn sách nên đọc vào ngày cuối tuần, trong một không gian yên tĩnh để có thể cảm nhận được hết lời giảng của Đức Đạt Lai truyền tải trong cuốn sách.

Be Angry - Hãy cứ giận đi do Thái Hà Book phát hành

Giá: 49.000 đồng

Hiên Vân
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa