Làm thế nào để không bị mất tập trung khi học online?

Học sinh, sinh viên học tại nhà dễ bị xao lãng bởi các thiết bị điện tử

Biện pháp bảo vệ thị lực khi trẻ học trực tuyến

Gợi ý một vài hoạt động cho trẻ tại nhà mùa dịch

Một vài lưu ý khi chăm trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà

Trẻ bị tay chân miệng nên tắm như thế nào?

Tại sao các thiết bị điện tử lại gây mất tập trung?

Các thiết bị điện tử như máy tính, máy tính bảng hay điện thoại thông minh là công cụ hữu ích, giúp học sinh, sinh viên học trực tuyến tại nhà trong mùa dịch COVID-19. Tuy nhiên, các bạn trẻ lại là đối tượng dễ bị phân tâm trước sức hấp dẫn của các thiết bị này. Đặc biệt, việc sở hữu quá nhiều thiết bị điện tử trong tầm tay có thể làm giảm hiệu suất học tập, làm việc của bạn.

Một nghiên cứu của Đại học Chicago (Mỹ) chỉ ra rằng, điện thoại thông minh có thể làm giảm đáng kể khả năng tập trung của con người, kể cả khi bạn không sử dụng. Những sinh viên được yêu cầu cất điện thoại ở một căn phòng khác có kết quả bài kiểm tra cao hơn những sinh viên để điện thoại trong ngăn bàn hoặc trong túi.

Các thiết bị công nghệ được thiết kế đảm bảo tính thân thiện với người dùng, thậm chí có thể gây nghiện. Thông báo của các ứng dụng, phần mềm luôn được đẩy lên màn hình liên tục để thu hút sự chú ý của người dùng.

Trẻ học trực tuyến tại nhà nên ngồi tại bàn học nghiêm chỉnh

Theo Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, việc sử dụng quá các thiết bị điện tử trong giờ học có thể tạo ra thói quen làm việc “đa tác vụ”. Đây là những tình huống mà bạn cố gắng thực hiện 2 hoặc nhiều nhiệm vụ trong một thời điểm.

Khi cố gắng tập trung vào nhiều hơn 1 công việc, năng suất làm việc của bạn có thể giảm đi 40%. Do đó, sự phân tâm này có thể tác động tiêu cực đến kết quả học tập của học sinh, sinh viên, đặc biệt là khi học trực tuyến tại nhà.

Một số bí kíp tăng cường khả năng tập trung khi học online

Theo trang Body and Soul, 12 bước sau đây giúp bạn hạn chế tác động tiêu cực của thiết bị điện tử khi học tập, làm việc tại nhà trong mùa dịch:

1. Tắt tất cả các thông báo trên thiết bị. Thay vào đó, hãy lên lịch kiểm tra thông báo vào các thời điểm cụ thể trong ngày (ví dụ như giờ nghỉ giữa các môn học).

2. Đặt giới hạn thời gian sử dụng cho những ứng dụng “ngốn” nhiều thời gian của bạn nhất như mạng xã hội, trò chơi.

3. Chuyển tất cả các ứng dụng trò chuyện (Messenger, Email...) vào 1 thư mục, đặt vào màn hình cuối cùng trên điện thoại. Việc làm này hạn chế thói quen mở điện thoại kiểm tra tin nhắn liên tục.

4. Trên mạng xã hội, hãy bỏ theo dõi (follow) các tài khoản không đem lại nhiều giá trị với bạn, hoặc bạn không tương tác với họ hàng tuần.

5. Xóa các ứng dụng lâu ngày không sử dụng, giúp cải thiện pin của thiết bị, đồng thời giúp bạn không bị "quá tải thông tin".

Bật chế độ "Không làm phiền" trong giờ học online

6. Bật chế độ “Không làm phiền” (Do not disturb) thường xuyên nhất có thể. Chế độ này không chỉ giúp điện thoại của bạn im lặng, tắt tiếng thông báo và cuộc gọi mà còn ngăn chúng làm sáng màn hình. Do đó, điện thoại ở chế độ này không làm bạn bị mất tập trung bởi các thông báo trong giờ học online.

7. Úp điện thoại xuống, đặt cách xa bàn học hoặc tầm với trong thời gian học online.

8. Chỉ mở tối đa 3 tab khi lên mạng hoặc sử dụng các trình duyệt web. Thói quen này giúp dòng suy nghĩ của bạn được thông suốt hơn khi học tập.

9. Mở phần mềm học trực tuyến ở chế độ toàn màn hình để tránh bị phân tâm bởi thông báo tại các cửa sổ khác.

10. Loại bỏ những ứng dụng không cần thiết ở thanh tác vụ (taskbar/dock ở dưới cùng màn hình).

11. Dọn dẹp màn hình chính (desktop) của máy tính, cho các tệp tin cũ vào một thư mục riêng.

12. Bật chế độ tối (Dark Mode) trên điện thoại hoặc các ứng dụng máy tính. Chế độ này có thể giúp tiết kiệm pin, bảo vệ mắt và giảm nguy cơ xao lãng do các thông báo trên màn hình thiết bị điện tử.

Quỳnh Trang H+ (Theo Body & Soul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ