Gian nan kiểm soát chất lượng thuốc

Trong thời gian qua, các cơ quan chuyên môn đã phát hiện hàng loạt thuốc lưu hành kém chất lượng, kể cả thuốc nhập khẩu và sản xuất trong nước. Đặc biệt, đợt kiểm nghiệm của Vụ Y học cổ truyền (Bộ Y tế) cho kết quả có tới 60% trong số gần 400 mẫu dược liệu không đảm bảo chất lượng, dược liệu nhập từ Trung Quốc lẫn lộn cả bột xi măng, cacbonat và chất gây ung thư. Từ đó, Cục Quản lý Dược đã ban hành một danh sách “đen” cả trăm hãng dược bị buộc phải kiểm tra chất lượng 100% lô thuốc nhập khẩu do đã từng có thuốc vi phạm chất lượng…


Có tới 60% trong số gần 400 mẫu dược liệu không đảm bảo chất lượng

Mỗi năm, Viện Kiểm nghiệm thuốc trung ương lấy hàng chục ngàn mẫu thuốc lưu hành trên thị trường để kiểm tra chất lượng, không ít số mẫu không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Theo Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc - mỹ phẩm TP. HCM, thỉnh thoảng vẫn bắt gặp tình trạng thuốc kém chất lượng sau khi kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm, điển hình là vi phạm chất lượng về độ hòa tan, thiếu hàm lượng.


Nhiều ý kiến cũng đặt nghi vấn về thuốc giá rẻ liệu chất lượng có đảm bảo?

Thực tế cho thấy, để cạnh tranh về giá, không ít doanh nghiệp dược trong và ngoài nước đã hạn chế đầu tư cho chất lượng thuốc. Nhiều ý kiến cũng đặt nghi vấn về thuốc giá rẻ liệu chất lượng có đảm bảo? Tại cuộc họp sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm 2014 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhìn nhận quy định về đấu thầu mua thuốc tại bệnh viện đã kéo giá thuốc trúng thầu giảm tới 35% và với một số loại thuốc cơ bản, thuốc Việt Nam còn rẻ hơn nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc.

Theo ông Lê Văn Truyền, chuyên gia cao cấp dược, thuốc generic có chi phí và giá thành sản xuất thấp hơn so với thuốc phát minh (patent drug) nhiều lần do không tốn chi phí nghiên cứu ban đầu. Tuy nhiên, nhà sản xuất phải lập hồ sơ về tương đương sinh học, quy trình sản xuất để chứng minh thuốc generic có tác dụng điều trị tương đương với biệt dược cùng loại.


CTV7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn