Gợi ý mâm lễ cúng Rằm tháng 7 đầy đủ và chi tiết

Thông thường các gia đình sẽ chuẩn bị 3 mâm cúng Rằm tháng 7

Cúng rằm tháng Bảy với cỗ chay thanh tịnh

Hàng trăm thầy thuốc áo lính lên đường chia lửa với miền Nam chống dịch

Ăn chay rằm tháng Bảy - Giữ tâm thanh tịnh, tỏ lòng kính hiếu

Nấu xôi gấc đỏ ngày Rằm tháng Giêng để cả năm may mắn

Rằm tháng 7 hay còn gọi là ngày Tết Trung Nguyên, cũng là ngày Xá tội vong nhân theo phong tục của các nước Á Đông. Theo tín ngưỡng dân gian, tháng 7 Âm lịch cũng là thời điểm Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan (cửa địa ngục) để ma quỷ được trở về dương thế. Đó cũng là lí do tháng 7 Âm lịch hàng năm được dân gian gọi là tháng cô hồn.

Bên cạnh đó, tháng 7 còn có ngày lễ Vu Lan, đây là ngày con cái báo hiếu với cha mẹ, nhớ về cội nguồn quê hương. Chính vì vậy, theo phong tục vào ngày Rằm tháng 7, các gia đình Việt thường chuẩn bị mâm cơm cúng, mời các cụ về với con cháu, sau cùng là dịp để gia đình sum họp.

Hiện nay, do công việc bận rộn, mỗi gia đình đều thu xếp để lên kế hoạch cúng rằm vào ngày phù hợp, thường từ ngày mùng 10 trở đi, các ngày 12,13 và 14 tháng 7 Âm lịch được lựa chọn nhiều nhất. Cúng Rằm tháng 7 thường có 3 mâm cúng gồm: Mâm cúng Phật, cúng gia tiên và cúng chúng sinh. Tùy vào văn hóa từng vùng, điều kiện kinh tế của mỗi gia đình sẽ có cách chuẩn bị mâm cơm cúng khác nhau, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm.

Dưới đây là gợi ý những lễ vật cần chuẩn bị cho 3 mâm cúng:

Mâm cúng Phật Rằm tháng 7

Rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn đối với những người theo đạo Phật, cũng là ngày lễ Vu lan, xuất phát từ tích đức Mục Kiền Liên xả thân cứu mẹ. Theo giáo lý nhà phật, lễ cúng không quan trọng mâm cao cỗ đầy mà cốt ở lòng thành của mỗi người.

Đối với mâm cúng Phật, các gia đình thường chuẩn bị một mâm cơm chay hoặc một mâm ngũ quả đơn giản cùng nước lọc.

Lúc làm lễ cúng nên đọc một bài kinh Vu Lan để hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh và cũng là một cách giúp hiểu hơn về ngày lễ này.

Mâm cỗ chay cúng Phật - Ảnh: Tô Hưng Giang

Mâm cỗ chay cúng Phật - Ảnh: Tô Hưng Giang

Mâm cúng gia tiên Rằm tháng 7

Đối với lễ vật cúng gia tiên Rằm tháng 7, cần chuẩn bị mâm cỗ mặn, tươm tất, với các món ăn đa dạng, tươi sạch để thể hiện lòng thành kính, biết ơn với tổ tiên.

Mâm cúng mặn thường gồm các món như: Xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho, món xào, món nộm.. Kèm theo là trái cây, hoa cúng, nước, rượu, nhang, nến, vàng mã và cả những vật dụng dành cho người cõi âm làm bằng giấy tượng trưng như quần áo, giày dép... Các gia đình cũng có thể chọn thực phẩm theo mùa, chế biến phù hợp với khẩu vị gia đình.

Mâm cỗ cúng gia tiên - Ảnh: Internet

Mâm cỗ cúng gia tiên - Ảnh: Internet

Mâm cúng chúng sinh Rằm tháng 7

Lễ cúng chúng sinh (cúng cô hồn) thường được thực hiện vào chiếu tối ngày 14/7 hoặc 15/7 Âm lịch. Bởi vì, người ta quan niệm, đây là thời gian những vong linh trên đường trở về địa ngục nên cũng là lúc cúng cô hồn chuẩn nhất. Mọi việc cúng phải được hoàn tất vào ngày 15/7 Âm lịch.

Mâm cúng chúng sinh thường bao gồm các lễ vật như: Gạo, muối, cháo trắng, bỏng ngô, bỏng gạo, bánh kẹo, trái cây. Một lưu ý quan trọng của lễ cúng cô hồn là nên cúng chay. Theo quan niệm dân gian, cúng đồ mặn sẽ khơi dậy tham, sân, si của các vong hồn.

Lưu ý, không cúng chúng sinh ở trong nhà mà cần thực hiện ở ngoài sân, ngoài cổng, trước cửa nhà. Mâm cúng cũng phải được bày biện ở ngoài.

Lễ vật cúng chúng sinh Rằm tháng 7 - Ảnh: Internet

Lễ vật cúng chúng sinh Rằm tháng 7 - Ảnh: Internet

Dưới đây là bài văn khấn Rằm tháng 7/2002 chuẩn và đầy đủ nhất theo sách Văn khấn cổ truyền Việt Nam (NXB Văn hóa Thông tin):

Văn khấn thần linh Rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Hôm nay là ngày Rằm tháng 7…….

Tín chủ chúng con là…..

Ngụ tại…….

Thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời ngài Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Chúng con thành tâm kính mời ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm án tọa, xét soi chứng giám.

Nay gặp tiết Vu Lan, ngày vong nhân được xá tội. Chúng con đội ơn Tam Bảo, Phật trời phù hộ, thần linh các đấng che chở, công đức lớn lao nay không biết lấy gì đền báo.

Do vậy kính dâng lễ bạc, giãi tỏ lòng thành, nguyện mong nạp thụ. Phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình luôn mạnh khỏe, già trẻ bình an, một lòng hướng về chính đạo, lộc tài vượng tiến, gia đạo hưng long.

Giãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám!

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Văn khấn tổ tiên Rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy tổ tiên nội ngoại và chư vị Hương linh.

Tín chủ chúng con là….

Ngụ tại….

Hôm nay là ngày Rằm tháng 7 năm… Nhân gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung Nguyên, chúng con nhớ đến tổ tiên ông bà cha mẹ đã sinh thành ra chúng con gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nền nhân, khiến nay chúng con được hưởng âm đức.

Chúng con cảm nghĩ ơn đức cù lao khôn báo, cảm công trời biển khó đền nên tín chủ con sửa sang lễ vật, hương hoa, trà quả, kim ngân vàng bạc, thắp nén tâm hương, thành kính lên các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Bá Thúc Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội và tất cả các hương hồn trong nội tộc, ngoại tộc của họ…

Cúi xin các vị thương xót cháu con, linh thiêng hiện về, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho con cháu khỏe mạnh bình an, lộc tài vượng tiến, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long, hướng về chính giáo.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Văn khấn chúng sinh Rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con lạy Đức Phật Di Đà

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Táo Phủ Thần quân Chinh thần.

Tiết tháng 7 sắp thu phân. Ngày Rằm xá tội vong nhân hải hà… Âm cung mở cửa ngục ra. Vong linh không cửa không nhà. Đại Thánh Khảo giáo - A Nan Đà Tôn giả. Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương. Gốc cây xó chợ đầu đường. Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang. Quanh năm đói rét cơ hàn. Không manh áo mỏng - che làn heo may. Cô hồn nam bắc đông tây. Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn.

Nay nghe tín chủ thỉnh mời, Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau, Cơm canh cháo nẻ trầu cau, tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh, gạo muối quả thực hoa đăng, mang theo một chút để dành ngày mai, phù hộ tín chủ lộc tài, an khang thịnh vượng hòa hài gia trung. Nhớ ngày xá tội vong nhân. Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời. Bây giờ nhận hưởng xong rồi. Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần, tín chủ thiêu hóa kim ngân, cùng với quần áo đã được phân chia.

Kính cáo Tôn thần chứng minh công đức cho tín chủ con tên là: ……………………

Vợ/Chồng: …………………………

Con trai: …………..

Con gái:…………………………….

Ngụ tại:……………………………..

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

*Thông tin bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn