Gợi ý mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 cho người bận rộn

Giò chay - một trong những món không thể thiếu trong mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7

Gợi ý 10 món ăn chay tuyệt ngon cho ngày mùng 1

3 món ăn chính từ dứa thơm ngon ngày hè

Phô mai chay có lợi ích gì với sức khỏe?

4 lợi ích của chế độ ăn chay lành mạnh

Rằm tháng 7 là một trong những dịp lễ rất quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt Nam. Trong dịp này, các gia đình thường chuẩn bị lễ cúng thần linh, gia tiên và lễ cúng chúng sinh (cúng cô hồn). 

Với lễ cúng thần linh, gia tiên, các gia đình thường làm cỗ chay. Mâm cỗ chay được bày biện thế nào tùy thuộc vào tình hình tài chính và thời gian của mỗi gia đình, miễn là thành tâm. Với các chị em bận rộn, có thể chuẩn bị mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 với các món như sau: Xôi đỗ xanh, nem chay, giò chay, đậu phụ nhồi hạt sen, canh nấm, rau củ xào thập cẩm.

1. Xôi đỗ xanh

Đồ xôi đỗ xanh (xôi đậu xanh) nghe tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách đồ sao cho hạt xôi chín mềm dẻo, đỗ xanh bở tơi nhưng không bị nát. Mẹo nhỏ để đồ xôi đỗ xanh ngon là nên ngâm gạo ít nhất 1 tiếng hoặc để qua đêm, ngâm đỗ xanh ít nhất 4 tiếng để khi đồ đỗ xanh chín hết, không bị sượng. Sau khi ngâm thì vo lại gạo và đỗ rồi cho vào nồi đồ (hấp cách thủy) khoảng 20 - 40 phút là chín. 

Nếu muốn xôi có vị ngọt, hạt xôi bóng đẹp thì khi xôi đã chín, rưới 1 thìa dầu ăn và 2 thìa đường lên xôi, đánh đều lên. 

2. Nem chay

Làm nem chay không khác gì nem bình thường, chỉ cần thay thế thịt bằng đậu tương và củ đậu. Củ đậu sẽ giúp món nem có vịt ngọt thanh, đậu tương mang lại vị béo ngậy, đậm đà. Thành phần của nem chay gồm có: Đậu tương, miến dong, củ đậu, cà rốt, nấm hương, mộc nhĩ, hành hoa.

Có thể chuẩn bị thêm xà lách, giá đỗ, dưa chuột, rau thơm để ăn kèm cùng nem. Nem chay đậm đà, ăn ngon chẳng kém gì nem thịt nhưng lại nhẹ bụng hơn nhiều.

3. Giò chay

Giò chay được làm từ váng đậu phụ, thêm chút gia vị muối, đường, hạt tiêu, bột nêm. Ngâm váng đậu phụ trong nước ấm khoảng 20 phút, rồi luộc khoảng 5 phút cho mềm. Váng đậu đem ướp cùng chút gia vị, rồi gói trong lá chuối, bó tròn, buộc chặt (giống như gói giò lụa) rồi hấp khoảng 1 tiếng là được. Giò chay mềm, ngậy và giòn, ăn rất thú vị.

Để giản tiện, bạn có thể mua sẵn giò chay, chả chay tại các cửa hàng bán đồ ăn chay, để đỡ phải mất công làm giò.

4. Canh nấm

Để làm món canh nấm, bạn cần chuẩn bị một ít nấm tươi (nấm kim châm, nấm hải sản hoặc nấm rơm đều được), đậu phụ hoặc đậu phụ non và một ít cà chua. Để nấu canh nấm, rất đơn giản, bạn chỉ cần đun sôi một lượng nước vừa đủ, thả nấm, cà chua và chút gia vị vào. Khi nấm chín thì thả đậu phụ vào, nêm nếm chút gia vị cho vừa miệng là được. Canh nấm không chỉ thanh mát mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

5. Đậu phụ nhồi hạt sen

Đậu phụ nhồi hạt sen là món ăn chay ngon, sẽ giúp cho mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 thêm hấp dẫn. Làm món ăn này cũng đơn giản như món đậu phụ nhồi thịt, bạn chỉ cần thay thế thịt băm bằng hạt sen. Nhưng nên nhớ hạt sen cần luộc chín, dầm nát một nửa, còn một nửa để nguyên để trang trí cho đẹp.

Trộn mộc nhĩ, nấm hương, hạt sen dầm nát với chút muối, hạt tiêu rồi đem nhồi vào miếng đậu phụ. Tiếp theo, cho đậu phụ vào chảo rán vàng đều hai mặt rồi sốt với cà chua. Lúc này, cho nốt chỗ hạt sen không dầm nát vào chảo đậu phụ, rim nhỏ lửa vài phút thì tắt bếp.  

6. Rau củ xào thập cẩm

Để có đĩa rau củ xào thập cẩm ngon và nhiều màu sắc, bạn nên chuẩn bị ớt chuông xanh, ớt chuông đỏ, ngô bao tử, đậu Hà Lan, cà rốt, nấm hương cùng chút muối, hạt tiêu. 

Mỗi thứ rau củ có màu sắc và hương vị riêng, nhưng lại kết hợp hài hòa, thanh mát và ngon lành, rất phù hợp cho mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7

Vân Anh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng