Hành trình Đỏ 2015: Đã tiếp nhận gần 13.000 đơn vị máu

Hành trình đỏ 2015 đã di chuyển qua 2/3 chặng đường (Ảnh: Hành trình Đỏ 2015)

"Sắc đỏ dòng Thương" thu về 400 đơn vị máu

"Giọt hồng xứ Lạng" thu gần 400 đơn vị máu

Người dân Thái Nguyên xếp hàng dài đi hiến máu

5 ngày, Hành trình Đỏ tiếp nhận hơn 3.200 đơn vị máu

Từ ngày 5 – 18/7, đoàn HTĐ miền Nam đã dừng chân và phối hợp tổ chức 9 ngày hội hiến máu lớn tại các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi. Đoàn HTĐ miền Bắc bắt đầu xuất quân tại tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 12/7, sau 1 tuần (12 – 18/7) thực hiện, đoàn đã dừng chân và phối hợp tổ chức được 5 ngày hội hiến máu tại các tỉnh: Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Hai đoàn đã phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện các địa phương tổ chức 14 ngày hội hiến máu lớn, tổng lượng máu tiếp nhận được là 12.851 đơn vị. Trong đó, tỉnh Bắc Giang đang giữ “kỷ lục” về lượng máu tiếp nhận được với 1.641 đơn vị và cũng là địa phương tổ chức nhiều ngày hiến máu hưởng ứng HTĐ nhất với 6 ngày hiến máu tổ chức liên tiếp từ cấp huyện đến thành phố từ ngày 12 – 18/7. Lượng máu điều tiết về Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương là 6.749 đơn vị.

Hành trình Đỏ 2015 đã tiếp nhận được 12.851 đơn vị máu (Ảnh: Hành trình Đỏ 2015)

Đặc biệt, chặng dừng chân tại tỉnh Quảng Ngãi, ngày 18/7, đoàn HTĐ miền Nam đã tham gia hỗ trợ công tác xây dựng lực lượng hiến máu dự bị, đoàn đã trao danh sách 30 người hiến máu dự bị cho huyện Đảo Lý Sơn. Hoạt động góp phần xây dựng nguồn máu đảm bảo, an toàn phục vụ cho công tác y tế biển đảo.

Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, xây dựng ngân hàng máu hay trung tâm truyền máu ở các đảo hay vùng sâu, vùng xa là điều chưa khả thi vì chi phí quá cao. Do vậy, nguồn máu được dự trữ trong cơ thể những người khỏe mạnh là “ngân hàng máu sống” vô cùng quan trọng, góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu, điều trị cho người dân vùng biển đảo.

Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều hoạt động phong phú của HTĐ sẽ được tổ chức và điểm nhấn là ngày hội “Giọt hồng tri ân” – ngày hội hiến máu thứ 22 của HTĐ 2015, dự kiến tiếp nhận 2.000 đơn vị máu, được tổ chức vào ngày 25/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Nhằm ứng phó với tình trạng khan hiếm máu điều trị vào mùa hè, từ năm 2013, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh/thành phố tổ chức hành trình vận động và hiến máu xuyên Việt mang tiên "Hành trình Đỏ”. Trải qua hai năm tổ chức, Hành trình Đỏ đã thu được những kết quả thành công tốt đẹp. Bên cạnh hoạt động vận động hiến máu và tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh, chương trình còn tiếp nhận lượng máu lớn phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị.
Hành trình Đỏ 2015 còn có các hoạt động hướng đến bệnh nhân với tinh thần tương thân tương ái, giúp cho cộng đồng và các tình nguyện viên có thêm kiến thức thực tế về bệnh tan máu bẩm sinh như: Giao lưu với bệnh nhân tan máu bẩm sinh, tổ chức trao 500 suất quà tặng cho các bệnh nhân bệnh tan máu bẩm sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 22 tỉnh, thành phố.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn