Hắt hơi nhiều vào buổi sáng phải làm sao?

Mọi người thường bị hắt hơi liên tục khi thay đổi thời tiết

9 biện pháp tự nhiên giúp giảm viêm mũi dị ứng

Các phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất

Hay ngồi phòng điều hòa làm tăng nguy cơ viêm mũi dị ứng

Chớ coi thường khi bị viêm mũi dị ứng kéo dài

Tiến sỹ Akshay Challani - Bác sỹ chuyên khoa chăm sóc đặc biệt ở phòng khám Akshjyot Navi Mumbai (Ấn Độ), trả lời: 

Chào bạn!

Hắt hơi liên tục đặc biệt là vào buổi sáng có thể là do dị ứng. Nguyên nhân chính khiến bạn hắt hơi vào thời điểm này là do sự thay đổi đột ngột của thời tiết, khiến cơ thể không điều chỉnh kịp thời. 

Ngoài thay đổi nhiệt độ môi trường, thì một nguyên nhân khác cũng khiến bạn bị hắt hơi liên tục là mặc quần áo có chứa tác nhân dị ứng (một số người bị dị ứng với các hạt bông mịn hoặc quần áo được làm từ chất liệu polyester) trong khi ngủ. Vì vậy, sau khi thức dậy vào sáng sớm, nó sẽ gây ra các phản ứng dị ứng. 

Không chỉ quần áo, mà nằm ngủ trong phòng điều hòa hoặc để quạt thổi thẳng vào mặt cũng có thể khiến bạn bắt hơi vào sáng sớm. Nếu tình trạng hắt hơi không giảm hoặc bạn thường xuyên phải đối mặt với nó thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm xoang. 

Để giảm tình trạng hắt hơi và sổ mũi, bạn nên tránh đi ra ngoài trong thời tiết khắc nghiệt và tránh ăn các loại thực phẩm lạnh. Không uống nước đá lạnh hoặc ăn kem vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dị ứng của bạn. Nếu biết nguyên nhân chính xác của dị ứng, thì tốt hơn nên tránh các chất gây dị ứng hoặc thực phẩm gây dị ứng. Khi bị dị ứng, không tự ý dùng thuốc chống dị ứng vì nó có thể gây một số tác dụng phụ nguy hiểm.

Nếu tình trạng hắt hơi không giảm hoặc kéo dài hơn 5 ngày thì hãy đến bệnh viện để được thăm khám vì nó có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của viêm họng, mũi hoặc xoang.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị