Hay lo lắng, lo âu quá nhiều có ảnh hưởng gì?

Lo lắng quá nhiều có thể phải dùng thuốc

Hay lo lắng, cáu gắt: Những vitamin quan trọng cần bổ sung

Hết căng thẳng, lo lắng bằng 4 loại tinh dầu này!

9 điều nhà tâm lý học sẽ làm khi bị stress, lo lắng

Infographic: Nên và không nên ăn gì khi cảm thấy lo lắng?

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Lo âu (lo lắng) có thể là phản ứng bình thường đối với sự không chắc chắn và nguy hiểm. Nhưng lo lắng và căng thẳng thường xuyên có thể là một dấu hiệu của tình trạng rối loạn lo âu, ám ảnh xã hội (GAD). 

GAD được đặc trưng bởi sự lo lắng quá độ và kích động dù không có gì đặc biệt hoặc không có chuyện gì xảy ra. Ngược lại, các loại rối loạn lo âu như ám ảnh cụ thể phát sinh từ các tình huống cụ thể. Ví dụ, một số người đột nhiên trở nên rất lo lắng nếu họ nhìn thấy một con nhện.

Những người bị GAD có xu hướng lo lắng về những vấn đề hàng ngày. Họ có thể lo lắng sợ bị lỡ một cuộc hẹn, sợ mất việc làm hoặc sợ bị tai nạn. Cũng giống như bạn, một số người cũng thường bị lo lắng quá nhiều. 

Những người bị mắc chứng GAD thường bị rối loạn nhịp tim, khô miệng, đau bụng, căng cơ, đổ mồ hôi, run rẩy và kích thích.

Bạn có những triệu chứng giống như thế không? Nếu có, bạn nên đi khám. Bác sỹ có thể yêu cầu bạn mô tả chính xác bạn cảm thấy gì khi bạn nói rằng bạn thấy lo lắng.

- Bạn có lo lắng phần lớn thời gian của bạn không?

- Bạn có sợ hãi trong những tình huống cụ thể không?

- Bạn có bị đổ mồ hôi, đánh trống ngực, và các rối loạn cảm xúc khác không? 

Câu trả lời của bạn sẽ giúp bác sỹ chẩn đoán xem bạn có bị rối loạn lo âu hay không.  Khi kiểm tra, bác sỹ sẽ đánh giá xem bạn có bị trầm cảm hay không. Bởi vì lo lắng và trầm cảm thường đến cùng nhau. Bác sỹ cũng có thể yêu cầu làm các xét nghiệm để kiểm tra xem các triệu chứng của bạn có gây ra bệnh hay không.

Thường thì bác sỹ sẽ giới thiệu bạn đến một nhà tâm thần học hoặc tâm lý học để chẩn đoán và điều trị cuối cùng. 

Nếu bạn bị GAD, liệu pháp hành vi nhận thức có thể giúp bạn. Liệu pháp này giúp mọi người nhận ra khi họ đang diễn giải sai sự thật, phóng đại những khó khăn và đưa ra những giả định quá tiêu cực. Hình thức trị liệu này có thể giúp bạn học những cách thức để đối phó với những tình huống gây lo lắng. 

Bạn cũng có thể phải dùng thuốc. Có một số loại thuốc điều trị lo âu được kê đơn, thường là thuốc benzodiazepine. Các bác sỹ cũng thường kê đơn thuốc chống trầm cảm để điều trị chứng lo âu. Có nhiều thuốc chống trầm cảm hơn thuốc chống lo âu. Chúng có hiệu quả đặc biệt khi một người bị căng thẳng và trầm cảm

Nhiều người bị GAD luôn lo lắng rằng nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống, nhưng lại không tìm kiếm sự giúp đỡ. Tôi hy vọng bạn sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ để giảm bớt lo lắng. 

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị