Làm thế nào để phân biệt căng thẳng và trầm cảm?

Căng thẳng, trầm cảm có nhiều dấu hiệu giống nhau, không dễ để nhận biết

Chương trình phát thanh dành riêng cho người bị trầm cảm

Chứng trầm cảm có biểu hiện khác nhau với mỗi độ tuổi

Con người dễ mắc bệnh tâm thần vì biến đổi khí hậu

6 dấu hiệu của trầm cảm ẩn mà bạn nên biết

Căng thẳng là gì? Trầm cảm là gì?

Căng thẳng là phản ứng của cơ thể trước một sự kiện hoặc tình huống gây áp lực cả về thể chất và tinh thần của bạn. Trong khi đó, trầm cảm là một rối loạn tâm thần, làm thay đổi các hoạt động chức năng của não.

Tình trạng căng thẳng có thể được khắc phục chỉ bằng cách thay đổi lối sống, nhưng người bị trầm cảm có thể phải điều trị, chăm sóc đặc biệt để trở lại trạng thái bình thường. Những thay đổi tâm lý và thể chất khi bị trầm cảm là do các thay đổi hóa học trong não bộ. Điều này khiến các triệu chứng trầm cảm xảy ra nghiêm trọng và kéo dài lâu hơn so với căng thẳng, stress.

Triệu chứng trầm cảm thường nghiêm trọng hơn so với căng thẳng

Các dấu hiệu phân biệt căng thẳng và trầm cảm

Rối loạn giấc ngủ: Người bị căng thẳng có thể trải qua tình trạng hoàn toàn tỉnh táo hoặc ngủ quá nhiều như một cách trốn tránh các vấn đề gây căng thẳng sắp xảy ra.

Với trầm cảm, người bệnh có thể mắc các vấn đề như rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều. Tuy nhiên, kể cả có ngủ trong nhiều giờ liền, người bị trầm cảm vẫn có cảm giác mệt mỏi, uể oải.

Cảm giác quá sức hoặc tuyệt vọng: Căng thẳng, stress xảy ra khi một người làm việc quá sức hoặc không đủ khả năng đối phó với các tình huống trong cuộc sống. Với trầm cảm, người bệnh thường xuyên cảm thấy buồn chán và tuyệt vọng trong mọi tình huống.

Căng thẳng, stress xảy ra khi một người phải làm việc quá sức

Khó khăn trong việc giải quyết công việc: Căng thẳng có thể khiến bạn làm việc không hiệu quả hoặc làm việc tốt hơn, tùy thuộc vào cách bạn giải quyết tình huống. Ngược lại, người bị trầm cảm có xu hướng gặp khó khăn khi đưa ra các quyết định, không giữ được sự tập trung và làm việc không hiệu quả kể cả khi nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh.

Dấu hiệu thể chất: Cả căng thẳng và trầm cảm đều gây ra các thay đổi như tăng cân, mệt mỏi, sốt và run chân tay... Tuy nhiên, với những người bị căng thẳng, các triệu chứng này có xu hướng giảm nhẹ khi nguyên nhân gây căng thẳng được kiểm soát.

Với người bị trầm cảm, các triệu chứng này có xu hướng trở nên trầm trọng hơn, khiến người bệnh càng thêm bất lực, buồn chán.

Thay đổi tâm trạng: Những người đang bị căng thẳng có thể cảm thấy lo lắng, hồi hộp, cáu kỉnh hay chán nản. Người bị trầm cảm có thể trở nên giận dữ vô cớ. Những cảm xúc cực đoan có thể làm tăng cảm giác tội lỗi, bất lực của người bệnh.

Khuynh hướng tự tử: Dù tình huống có quá sức đến thế nào, người bị căng thẳng cũng không có ý định tự tử. Ngược lại, người bị trầm cảm trong giai đoạn bệnh tiến triển rất hay có ý nghĩ tiêu cực này.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh