Sang chấn tâm lý, stress nặng dễ mắc bệnh tự miễn

Tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn nếu hay bị stress nặng, sang chấn tâm lý

Stress có thể giết chết khả năng sinh sản của đàn ông

8 biện pháp tự nhiên giúp giảm stress

Trầm cảm và stress khác nhau ở điểm nào?

8 cách giúp bạn giảm căng thẳng, stress trong vòng 15 phút

Đổ mồ hôi nhiều khi mãn kinh điều trị như thế nào?

Để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Iceland ở Reykjavik (Iceland) đã phân tích, so sánh thông tin từ hơn 106.000 người bị rối loạn stress với hơn 1 triệu người không bị. Từ đó, nhận thấy stress có liên quan đến sự gia tăng 36% rủi ro mắc 41 bệnh tự miễn bao gồm: Viêm khớp dạng thấp, bệnh vẩy nến, bệnh Crohn và bệnh Celiac...

Tiến sỹ Huan Song - Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Những người sau khi trải qua một sang chấn tâm lý hoặc một cơn khủng hoảng nghiêm trọng trong cuộc sống nên đến gặp các chuyên gia y tế để điều trị sớm giúp giảm thiểu những nguy cơ phát triển các bệnh mạn tính trong cơ thể".

Hệ miễn dịch của cơ thể bảo vệ bạn khỏi bệnh tật và nhiễm trùng. Nhưng các bệnh tự miễn khiến "lá chắn tự nhiên" của cơ thể chống lại chính mình bằng cách tấn công các tế bào khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, hiện chưa rõ tác nhân gây bệnh tự miễn là gì, nhưng những bệnh như vậy có xu hướng tồn tại và lây truyền trong gia đình. Phụ nữ được cho là có rủi ro mắc một số bệnh tự miễn cao hơn đàn ông.

Tiến sỹ Huan Song cũng chia sẻ thêm rằng việc chữa trị các rối loạn liên quan đến stress, trầm cảm sau những chấn thương tâm lý có thể giúp giảm rủi ro mắc các bệnh tự miễn.

Mối liên hệ giữa stress và bệnh tự miễn được các nhà nghiên cứu lý giải rằng: Stress ảnh hưởng đến lối sống của người bệnh như ngủ ít hơn, sử dụng chất kích thích nhiều hơn... có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Nguyên Hương H+ (Theo HealthDay)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp