Y tế tuần qua: Mỹ chuẩn bị đưa vaccine phòng Covid-19 vào tiêm đại trà

Vaccine đang chuẩn bị được tiêm rộng rãi ở Mỹ

Y tế tuần qua: Chính thức ra mắt Cổng công khai y tế, thành lập trường ĐH Y Dược

Y tế tuần qua: Bộ Y tế có Bộ trưởng mới, Việt Nam có thêm 30 người mắc Covid-19

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì Hội nghị trực tuyến Tăng cường Công tác phòng, chống dịch COVID-19
Sáng ngày 24/11/2020, tại điểm cầu Trung ương GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị trực tuyến Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Bộ trưởng cho biết: “Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, dịch bệnh đã bùng phát trở lại trong mùa đông xuân tại nhiều nơi trên thế giới. Nhiều quốc gia, đặc biệt tại khu vực Châu Âu đã phải tái thiết lập việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội. Trong nước, hiện nay tình dịch bệnh vẫn đang tiếp tục được kiểm soát.

Hiện cả nước không có ca nhiễm mới ngoài cộng đồng nhưng các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài dương tính với SARS-CoV-2 vẫn liên tục được ghi nhận nên nguy cơ dịch bệnh xuất hiện vẫn luôn thường trực, đặc biệt nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Trong thời gian tới, thời điểm cuối năm trong nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị quan trọng, công tác phòng, chống dịch được yêu cầu đặt trong tình trạng nghiêm ngặt với mức độ an toàn cao nhất”.

Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra công tác hậu cần phòng chống dịch COVID-19 tại Sơn La
Ngày 26/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường – Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cùng Đoàn công tác Bộ Y tế đã làm việc tại Sơn La để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Do có đường biên giới kéo dài tới 250km cùng 2 cửa khẩu chính và tới 60 đường tiểu ngạch nên cô tác phòng chống dịch Covid-19 là không dễ dàng.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường cùng đoàn công tác Bộ Y tế  làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La - Ảnh:MOH

Sau buổi đi thăm và làm việc cũng như kiểm tra công tác hậu cần ứng phó với dịch Covid-19, Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Quốc Cường đánh giá cao những phương án phòng dịch của tỉnh. Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; đảm bảo kinh phí cho công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế; rà soát và điều phối nguồn nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế để ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, Đoàn công tác dành cho tỉnh 120 nghìn chiếc khẩu trang, 2000 bộ quần áo bảo hộ…

Bộ Y tế chỉ thị đẩy mạnh việc giải quyết triệt để bệnh whitmore
Trước tình trạng bệnh Whitmore đang có nguy cơ bùng phát, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị bệnh viện, Sở Y tế các tỉnh thành phố phải có những hành động dứt khoát và tích cực hơn nữa trong việc chuẩn đoán và điều trị bệnh.

Dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu thuyên giảm
Theo thông tin cập nhật tính đến tối ngày 27/11, thế giới: 61.398.528 người mắc; 1.439.587 người tử vong. Mỹ là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong cao nhất hiện nay với 13.249.447 ca nhiễm và 269.597 ca tử vong do Covid-19. Trong khi đó với Việt Nam, tổng số ca mắc bệnh của chúng ta là 1.339 ca, có 35 ca tử vong và 1.170 ca đã khỏi bệnh. Trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến na là 551 ca. Đến hôm nay, Việt Nam đã trải qua 86 ngày không ghi nhận ca bệnh COVID-19 ngoài cộng đồng.

Khám sàng lọc bệnh tim cho học sinh thành phố Thanh Hóa

Phát hiện 8 trường hợp có bệnh tim sau khi khám sàng lọc cho gần 1000 học sinh ở trường tiể học Nguyễn Văn Trỗi, Thanh Hóa  

Sáng 27/11/2020, các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai và BVĐK tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình khám sàng lọc các bệnh tim mạch cho học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP Thanh Hóa. Đoàn cán bộ gồm 30 cán bộ y, bác sĩ đã tổ chức nhiều bàn khám sàng lọc, khám điện tim và siêu âm tim cho học sinh khối 1 và 2 của nhà trường và các con có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn công tác đã siêu âm tim và điện tim đồ cho 100 con, đã phát hiện 8 trường hợp ca bệnh lý, các trường này đều là dị tật tim bẩm sinh và có thể can thiệp được.

Mỗi năm cả nước phát hiện thêm 11.000 ca nhiễm HIV
Theo thống kê mới nhất, dịch HIV có xu hướng giảm, nhưng mỗi năm nước ta vẫn phát hiện thêm 11.000 ca nhiễm HIV và 2.800 người tử vong...Tính đến năm 2019, Thế giới có khoảng 38 triệu người đang sống chung với HIV và 690.000 người nhiễm HIV đã tử vong. Trong năm 2019, toàn thế giới có 1,7 triệu người nhiễm mới được phát hiện, trong đó tập trung chủ yếu nam giới 25-49 tuổi (38%) và nam giới 15-24 tuổi (12%). Dịch HIV phân bố nhiều nhất là ở miền Đông và miền Nam châu Phi.

Dịch Ebola đang bùng phát trở lại ở châu Phi
Theo hãng thông tấn reuters, dịch Ebola đang có dấu hiệu bùng phát trở lại ở khu vực châu Phi. Chính phủ Mali mới đây đã xác nhận có 8 trường hợp vừa được phát hiện nhiễm virus ebola. Hiện khoảng 270 người có thể đã tiếp xúc với bệnh nhân Ebola đang được theo dõi chặt chẽ. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sáu người nhiễm virus Ebola đầu tiên tại Mali đều đã tử vong và Mali là quốc gia thứ sáu tại Tây Phi đang đối mặt nguy cơ bùng phát của dịch Ebola.

AstraZeneca công bố vaccine COVID-19 có thể hiệu quả tới 90%
Hãng AstraZeneca của Anh cho biết vắcxin COVID-19 của họ có thể đạt hiệu quả khoảng 90% mà không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào. Theo dữ liệu từ ác thử nghiệm giai đoạn cuối ở Anh và Brazil, vaccine của AstraZeneca do Đại học Oxford phát triển có thể đạt hiệu quả lên tới 90% và có hiệu quả phòng bệnh ở các nhóm tuổi khác nhau.

Mỹ sẵn sàng tiêm vacxin phòng COVID-19 rộng rãi vào giữa tháng 12
Trả lời kênh NBC, tiến sĩ Moncef Slaoui, cố vấn khoa học chính cho "Chiến dịch Warp Speed" chương trình vaccine của Mỹ, cho biết: "Trong vòng 24 giờ kể từ khi được Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, vaccine sẽ được đưa đến khu vực tiêm chủng của các bang". Đợt vaccine phòng bệnh COVID-19 đầu tiên được tiêm cho người Mỹ có thể bắt đầu vào khoảng ngày 11-12. Công tác hậu cần đã sẵn sàng để có thể triển khai phân phối và tiêm chủng.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn