Hiểu đúng về thiếu máu não và cách phòng chống

Thiếu máu não là tình trạng giảm lưu lượng máu đến não, làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ (ảnh minh họa)

10 điều bác sỹ muốn bạn biết về đột quỵ

Đột nhiên đau đầu dữ dội, choáng váng có phải đột quỵ không?

Uống rượu điều độ cũng không cứu bạn khỏi nguy cơ bị đột quỵ

Làm sao để ngăn ngừa đột quỵ khi bị tăng huyết áp?

Trả lời: 
Chào bạn!
Trước hết, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 
Thiếu máu não là tình trạng giảm lưu lượng máu đến não, xảy ra khi trong mạch máu có các cục máu đông chèn ép, cản trở dòng máu lưu thông. Khi đó, một hoặc nhiều vùng não không được cung cấp đủ oxy và các chất dinh dưỡng bị thiếu năng lượng hoạt động, ảnh hưởng đến cấu trúc, sự tồn tại và phát triển của hệ thần kinh trung ương.
Quả thực, như bạn đã tìm hiểu, thiếu máu não là một bệnh rất nguy hiểm bởi nếu không được khắc phục kịp thời, bệnh có thể dẫn đến những tình trạng nghiêm trọng như: Tai biến mạch máu não, liệt nửa người, tổn thương hệ thần kinh, thậm chí là dẫn đến tử vong.
Có một số yếu tố nguy cơ gây ra bệnh thiếu máu não mà bạn cần ghi nhớ, cụ thể là:
- Bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, đa hồng cầu…
- Người thường xuyên căng thẳng, lo âu, mệt mỏi, lao động trí óc cường độ cao
- Lối sống không khoa học như uống nhiều rượu bia, sử dụng chất kích thích, hút thuốc lá, ăn nhiều chất béo bão hòa, đồ ăn chế biến sẵn, lười luyện tập, hay thức khuya…
- Bên cạnh đó, tiền sử gia đình cũng là một yếu tố nguy cơ gây thiếu máu máu não. Nếu trong gia đình có người thân như bố, mẹ, anh, chị bị thiếu máu não, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.
Đi khám bác sỹ ngay kho có những dấu hiệu như tê bì chân tay, mệt mỏi, nói khó... (ảnh minh họa)
Khi thiếu máu não xảy ra, người bệnh có thể bị tê bì chân tay, mờ mắt, méo mặt, nói khó, nghiêm trọng hơn là nôn ói, mất nhận thức,… Khi đó, bạn cần đưa người bệnh đến bệnh viện để được chữa trị càng sớm càng tốt.
Việc điều trị thiếu máu não có thể rất phức tạp và cần nhiều thời gian, chính vì vậy bạn cần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Để phòng ngừa bệnh thiếu máu não, bạn cần thực hành thay đổi lối sống, xây dựng cho mình chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh bằng cách:
-   Ngủ đủ giấc mỗi ngày, không ngủ quá ít cũng không nên ngủ quá nhiều.
-  Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn nên ăn nhiều cá, ngũ cốc, khoai lang, nho khô, chuối, cà chua… Đây là những thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe não bộ và tăng cường lưu thông máu. Bạn không cần ép bản thân ăn tất cả những loại thực phẩm này cùng một lúc mà có thể chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.
-  Tập thể dục thường xuyên để tăng cường thể lực, cải thiện sức khỏe.
-  Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng.
Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng sản phẩm thảo dược có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não và bệnh thiếu máu não hiệu quả, không gây tác dụng phụ như là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes.
Nattospes có thành phần chính là nattokinase. Đây là một enzyme được chiết xuất từ món ăn truyền thống của người Nhật Bản có tên gọi Natto, được làm bằng cách lên men đậu tương (đậu nành). Nattokinase có khả năng phân hủy sợi fibrin, làm tan cục máu đông gây thiếu máu não theo 2 con đường: Một là trực tiếp làm tiêu sợi fibrin, giải phóng tiểu cầu, làm tan cục máu đông; Hai là kích thích một loạt các yếu tố khác trong máu (tPA, urokinase) giúp tăng cường sản sinh plasmin làm tan fibrin. Vì vậy, sản phẩm Nattospes giúp tăng tuần hoàn và lưu thông máu, hỗ trợ điều trị, phòng ngừa tai biến do thiếu máu não cục bộ, ổn định huyết áp, tăng cường sinh lực, cải thiện tình trạng mệt mỏi, suy nhược thần kinh hiệu quả.
Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh thiếu máu não. Hãy xây dựng cho mình lối sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh hiệu quả, bạn nhé!
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Nguyễn Hà
Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes - Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng
Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: Liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
TPBVSK viên nang Nattospes có thành phần từ enzyme nattokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
Sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.
XNQC: 00271/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị