Uống rượu điều độ cũng không cứu bạn khỏi nguy cơ bị đột quỵ

Uống rượu điều độ không thể chống đột quỵ như bạn vẫn tưởng

Rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến não của bạn?

Ngay cả uống rượu vừa phải cũng có thể gây rối loạn nhịp tim

Uống rượu vang đỏ vào dịp Tết vì những lợi ích này!

Nói với con về đồ uống có cồn: 6 điều cần lưu ý

Mọi người đều biết rằng uống rượu bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều cách. Nhưng giới nghiên cứu vẫn luôn tranh luận về việc tiêu thụ liều lượng rượu nhất định liệu rằng có tác động tích cực hay không?

Năm 2016, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMC Medicine cho rằng tiêu thụ rượu vừa phải có thể chống đột quỵ.

Nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học tới từ Đại học Oxford (Anh), Đại học Bắc Kinh, Viện Khoa học Y khoa Trung Quốc và Đại học Y khoa Liên minh Bắc Kinh (Trung Quốc) đã cho ra những bằng chứng phản biện lại quan điểm trên.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí The Lancet, dựa trên phân tích dữ liệu được thu thập từ hơn 500.000 người ở Trung Quốc.

Rượu bia có hại cho sức khỏe theo nhiều cách

Tại sao nghiên cứu được tiến hành ở Đông Á?

Các nhà nghiên cứu đã tập trung nghiên cứu dân số Trung Quốc vì nhiều người gốc Đông Á thường gặp phải tình trạng mặt đỏ ửng khi uống rượu bia (gọi là hội chứng đỏ mặt châu Á/Asian flushing syndrome).

Đó là do nhiều người châu Á chứa một biến thể đặc trưng của gene ALDH2 được gọi là rs671 khiến hệ thống cơ thể không thể phân giải được một số thành phần trong rượu bia. Nó khiến enzyme alcohol dehydrogenase oxy hóa thành acetaldehyde độc hại và gây khó chịu. Ở người bình thường, acetaldehyde sẽ được chuyển hoá thành một chất an toàn hơn là acetate. Với những người bị đỏ mặt khi uống rượu bia, acetaldehyde chuyển hóa nhanh hơn người bình thường, từ đó khiến họ dù uống ít mà mặt vẫn bị đỏ bừng.

Một biến thể của gene ADH1B là rs1229984 cũng phổ biến ở những người gốc Đông Á. Nó làm tăng tỷ lệ chuyển hóa rượu thành acetaldehyde độc hại với hiệu lực cao hơn nhiều.

Hơn nữa, theo các nhà nghiên cứu của nghiên cứu, cả hai biến thể di truyền này đều liên quan đến khả năng uống được ít rượu bia hơn.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đánh giá thông tin được cung cấp bởi 512.715 người Trung Quốc trưởng thành đã tham gia một nghiên cứu về bệnh mạn tính (China Kadoorie Biobank). Bước đầu tiên của nghiên cứu là xem xét những người tham gia có biến thể gene rs671 hay rs1229984 hay không.

Uống rượu điều độ cũng không thể chống đột quỵ

Theo tác giả nghiên cứu, nam giới uống rượu bia nhiều gấp 20 lần so với nữ giới. Vì vậy hai biến thể gene nói trên có tác động rất lơn đối với nam giới uống rượu bia.

Sau khi thực hiện so sánh, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng uống rượu, thậm chí ở mức độ vừa phải, cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Cụ thể: Những người uống rượu ở mức vừa phải (10 - 20gr rượu/ngày) có nguy cơ bị đột quỵ tăng từ 10 - 12%; Những người uống rượu nhiều (280gr rượu/tuần) làm tăng nguy cơ bị đột quỵ tăng lên tới 35%.

Đó là lý do vì sao bạn nên dừng uống rượu bia ngay lập tức nếu muốn sống khỏe, sống thọ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp