‘Hiệu ứng Angelina’ với nhận thức về ung thư vú

Tháng 5/2013, Angelina Jolie phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ vòng một để phòng ngừa ung thư di truyền từ mẹ. Nữ minh tinh đã quyết định như vậy khi biết kết quả xét nghiệm dương tính với gene BRCA1 - một trong các gene đột biến có khả năng gây ung thư vú với tỷ lệ khá cao.


Việc Angenila Jolie cắt bỏ tuyến vú phòng ung thư đã mang lại sự tự tin cho bệnh nhân ung thư vú

Hành động của Angelina Jolie đã ảnh hưởng tích cực đến nhận thức của mọi người về căn bệnh quái ác này, đặc biệt là nữ giới ở Anh quốc.

Một nghiên cứu cho thấy, vào tháng 6 và tháng 7 năm 2013, số phụ nữ chủ động đến bệnh viện (đại đa số đều có người thân trước đó bị ung thư vú) để được tư vấn, tầm soát ung thư do di truyền tăng gấp 2.5 lần so với cùng kỳ năm 2012. Tỷ lệ này tiếp tục ổn định từ tháng 8 đến tháng 10.

Giáo sư Gareth Evans, Chủ tịch Hội từ thiện Phòng chống Ung thư vú do di truyền, phân tích: "Với hình tượng trong sạch, đầy tài năng và trái tim quả cảm, Angelina Jolie hoàn toàn chinh phục và lan tỏa tinh thần mạnh mẽ của mình đến công chúng, nhất là nhận thức về bệnh ung thư, vì quyết định trên của cô (với hầu hết mọi người) là hết sức nghiệt ngã".

"Nhưng cũng chính sự can đảm, và ngoại hình vẫn đầy nữ tính của cô là mấu chốt vực dậy niềm tin cho những bệnh nhân bị ung thư vú, đánh bạt những lo lắng liệu họ có mất vẻ quyến rũ sau phẫu thuật ngừa bệnh. Angelina cũng tạo động lực khuyến khích mọi người thường xuyên tầm soát để sớm phát hiện và điều trị kịp thời bệnh ung thư vú", ông chia sẻ thêm.


Sau phẫu thuật, Angelina Jolie vẫn đẹp và quyến rũ

Theo thống kê, khoảng 1/5 bệnh nhân ung thư vú có kết quả dương tính với hai loại gen đột biến BRCA1 và BRCA2. Phụ nữ thừa hưởng gene BRCA1 có nguy cơ mắc phải ung thư vú từ 60% lên đến 90%. Trường hợp có gene đột biến BRCA2 thì tỷ lệ mắc bệnh là 45% - 85%. Cả hai gene đột biến này đều làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Theo các nhà nghiên cứu, "hiệu ứng Angelina" đồng thời cũng là hồi chuông báo động cần phải tiến hành ngay việc nâng cao ý thức của mọi người về ung thư vú do di truyền.

Theo Dịch vụ Y tế quốc gia Anh quốc (NHS), nếu người thân, họ hàng trong gia đình dương tính với một trong hai loại gen trên hoặc bệnh sử gia đình có nhiều người mắc phải thì phải tầm soát ngay để điều trị kịp thời.

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội