Những ai sẽ lọt mắt xanh ông thầy mới Philippe Troussier?

HLV Troussier liệu có tiếp tục tin dùng các ngôi sao thời người tiền nhiệm Park Hang-seo hay sẽ thay mới? - Ảnh: vnexpress

HLV Philippe Troussier chính thức thay Park Hang-seo dẫn ĐT Việt Nam

HLV Park Hang-seo và những cột mốc đáng nhớ cùng bóng đá Việt Nam

Cái kết không có hậu

Trên thực tế, HLV Troussier có thể mới với nhiều người, nhưng với một số người khác, đặc biệt là các cầu thủ trẻ, nhà cầm quân người Pháp này không còn quá xa lạ. Ông đã từng làm việc tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF một thời gian, cũng từng dẫn dắt ĐT U19 Việt Nam hồi năm 2019. Thế nên có không ít tài năng trẻ đã được tiếp xúc, được luyện tập và thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV này. Cũng chính vì lý do đó, đã có nhiều dự đoán rằng lứa trẻ này rồi sẽ thành trụ cột các ĐTQG Việt Nam dưới thời HLV Troussier.

Nhưng đó mới chỉ là dự đoán và là câu chuyện của tương lai, còn lúc này, cho đợt tập trung ĐTQG sắp tới, cơ hội được triệu tập nhiều khả năng sẽ vẫn chỉ là những gương mặt cũ dưới thời HLV Park Hang-seo. Đơn giản vị họ đều là những cầu thủ giàu kinh nghiệm, có bản lĩnh và quan trọng là đang đóng vai trò trụ cột ở ĐTQG. Có chăng những nét mới chỉ đến khi U22 Việt Nam tập trung chuẩn bị cho SEA Games 32. Những cầu thủ thuộc lứa U19 khi đó sẽ có cơ hội bởi dĩ nhiên, thầy nào thì trò nấy, trò từng được thầy dẫn dắt, nắm chắc mọi điểm mạnh, điểm yếu thì chuyện có tên là đương nhiên.

Nhưng nên nhớ, ngay cả thời ông Park Hang-seo hay bất cứ ông thầy nào thì người ta cũng tham khảo một bản danh sách của các ban chuyên môn đề xuất và bàn thảo, đi đến thống nhất rồi mới quyết định. Thậm chí, sự bổ sung, thay đổi cũng thường xuyên diễn ra do phong độ, chấn thương, việc nọ việc kia trong và ngoài sân cỏ của các tuyển thủ. Nói cho cùng, bản danh sách nào cũng luôn đặt ở chế độ “mở”, nghĩa là bất cứ ai có phong độ tốt, có sự phấn đấu thường xuyên đều luôn có cơ hội lên tuyển.

Những gương mặt cũ này sẽ vẫn được trọng dụng ở ĐT Việt Nam - Ảnh: VFF

Những gương mặt cũ này sẽ vẫn được trọng dụng ở ĐT Việt Nam - Ảnh: VFF

Căn cứ vào những gì ông thầy Troussier từng thể hiện suốt quá trình ông được gọi là “Phù Thủy Trắng” ở các đội tuyển châu Phi, châu Á, thời ông làm giám đốc kỹ thuật ở VPF…, người ta cho rằng, các đội tuyển mới sẽ chơi với một triết lý khác, một phong cách khác so với thời ông Park Hang-seo, dù rất thành công nhưng chưa đủ để vươn tầm châu lục và thế giới, thậm chí đã bị các đối thủ trong khu vực nhận diện và bắt bài. Điều này nếu đúng thì có nghĩa các đội tuyển đó sẽ không chơi phòng ngự-phản công như trước mà sẽ chơi kiểm soát bóng, lấy tấn công làm cơ sở cho mọi bước vận hành kỹ chiến thuật, cho dù đối thủ đó là ai?

Vấn đề muôn thuở là “có bột mới gột nên hồ”, chơi phòng ngự-phản công hay tấn công kiểm soát bóng hay bất cứ bài vở gì thì cũng phải căn cứ trên thực lực, tiềm năng, sự đa năng của từng vị trí trên sân, của các cầu thủ đá chính nòng cốt và nhóm dự bị…

Người viết cho rằng, với ĐT Việt Nam, dù ông Troussier sẽ thay đổi, làm mới như thế nào thì cũng rất khó bỏ qua những nhân tố từng là trụ cột trước đây. Những cầu thủ đó gồm Văn Lâm, Nguyên Mạnh… trong khung thành, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Thành Chung, Thanh Bình, Văn Hậu, Tấn Tài… ở hàng thủ. Chơi giữa sân gồm những ai sẽ là bài toán quyết định cho lối chơi của ông thầy mới, đương nhiên Quang Hải, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Ngọc Quang… sẽ được nhắm tới. Ai sẽ được bổ sung cho tuyến giữa chính là những nhân tố mới nhất trong con mắt của ông Troussier để làm cơ sở cho sự thay đổi, bứt phá chăng? Trên hàng công, những Tiến Linh, Tuấn Hải… vẫn tràn trề cơ hội bởi khó ai có thể “qua mặt” được các tiền đạo này hiện nay?

Văn Khang là cái tên triển vọng nhất của lứa cầu thủ trẻ hiện nay - Ảnh:  toquoc.vn

Văn Khang là cái tên triển vọng nhất của lứa cầu thủ trẻ hiện nay - Ảnh: toquoc.vn

Ở đội U22 Việt Nam, lứa cầu thủ xuất sắc sinh từ năm 2001 trở lại sẽ được gọi và những học trò cưng thời U19 trước nay được nhắc tên đầu tiên gồm Văn Khang, Hồ Khắc Lương, Mạnh Quỳnh… Nhóm cầu thủ lứa sau mới nổi gồm Xuân Tiến, Văn Cường, Nam Hải, Đình Duy, Phi Hoàng, Vĩ Hào, Quốc Việt, Văn Trường…, những cầu thủ trẻ đang được thử lửa tại V.League 2023, số cầu thủ U20 vừa thi đấu tốt tại Vòng chung kết U20 châu Á 2023 sẽ được cân nhắc, mời gọi. Mọi việc không chỉ nhắm tới bảo vệ tấm Huy Chương Vàng bóng đá nam SEA Games 31, mà còn hướng tới cả mục tiêu cao hơn là tấm vé dự World Cup 2026 hoặc 2030 mà bóng đá Việt Nam đang chờ đợi, khao khát khi cơ hội mở ra.

Vì thế, dù V.League 2023 đang tạm nghỉ, nhưng quãng thời gian này vẫn có những diễn biến nóng hổi của bóng đá Việt, khi ông thầy mới Troussier bắt tay vào việc, khi những tuyển thủ bắt đầu chứng minh, thể hiện mọi khả năng trước ánh mắt soi tìm, nhận định, đánh giá và quyết định có lợi nhất nhằm xây dựng lực lượng chinh chiến cho các đội tuyển.

 
Châu Phú
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe