6 cung đường trong núi nổi tiếng Vân Nam

Mùa khám phá Tây Bắc Vân Nam đẹp nhất là từ tháng 12 tới tháng 3 hàng năm.

Vì sao người lớn tuổi thường đau đầu gối và cách cải thiện?

Hướng dẫn bạn cách dễ dàng để chăm sóc giúp mái tóc chắc khỏe

Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền dành sự quan tâm hơn nữa với ngành Y tế!

Virus Marburg: Những lần xuất hiện và nguy cơ xảy ra tại Việt Nam?

Tây Bắc Vân Nam có một vùng đất được mệnh danh là Thiên đường nơi hạ giới. Nộ Giang, con sông len lỏi giữa các ngọn núi đã tạo nên những khung cảnh tráng lệ nơi đây, ví như Hẻm núi lớn Nộ Giang. Hẻm núi này trải dài với nhiều vùng đất bí ẩn đang đợi chờ con người đặt chân tới. Đi dọc theo các hẻm núi, du khách sẽ được khám phá bí ẩn cuộc sống của những ngôi làng dân tộc thiểu số với nền văn hóa độc đáo. Khi đó, bạn sẽ có cơ hội để đi dọc theo những con đường bộ tuyệt đẹp, xuyên qua các đỉnh núi phủ tuyết trắng, tận hưởng những khoảnh khắc hoàng hôn hay bình minh đầy tráng lệ.

Có 6 cung đường đi bộ/leo núi mà bạn không nên bỏ qua khi tới Vân Nam.

Đường đi bộ xuyên dãy Thương Sơn

Độ khó: ★

Phong cảnh: ★★★★

Thời gian đi bộ cần thiết: 2-3 giờ.

Mùa đẹp nhất: Tháng 5 đến tháng 11 hàng năm.

Van Nam 1

Con đường đi bộ trên sườn núi Thương Sơn

Dãy núi Thương Sơn nằm gần thành phố Đại Lý, có nhiều yếu tố bất ngờ về tự nhiên và văn hóa. Thương Sơn được biết đến trong các câu chuyện kiếm hiệp của Trung Quốc, được khắc họa với một môn phái võ học, nhưng lại được khắc họa cảnh sắc với mây, tuyết, trăng, suối và những đỉnh núi chìm trong sương. Từ trên sườn Thương Sơn, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Đại Lý và hồ Nhĩ Hải. Tuyệt đẹp.

Để khám phá con đường đi bộ dài dành cho những người đam mê thiên nhiên này, du khách có thể kết hợp cáp treo với đi bộ để hòa mình vào núi rừng và tiết kiệm thời gian khám phá.

Con đường Trà Mã

Độ khó: ★★

Phong cảnh: ★★★★

Thời gian đi bộ cần thiết: 1 ngày

Mùa đẹp nhất: Tháng 5 đến tháng 11

Van Nam 2

Con đường Trà Mã xưa có những đoạn còn lưu giữ vết đẽo đá làm đường

Con đường đi bộ Thu Na Dũng (Qiunatong) được coi là con đường đi bộ yên bình, đi qua ngôi làng Thu Na Dũng nằm ở phía Tây Bắc Vân Nam, từng là thị trấn quan trọng trên con đường Trà Mã xưa. 

Hãy thử tưởng tượng, bạn sẽ là thành viên của đoàn lữ hành gồm những chú ngựa chở trà đi bộ xuyên qua ngôi làng xinh đẹp này.

Mặc dù con đường đi bộ không quá dài, nhưng trong 1 ngày đi trên con đường này, bạn sẽ được thu vào tầm mắt những phong cảnh tuyệt đẹp, đặc biệt khi đi ngang hẻm núi Nộ Giang. Đặc biệt nhất là khi bạn được đi qua những đoạn đường được khắc vào đá, nơi những người vận chuyển trà xưa đã khoét đá để làm đường.

Leo núi tuyết Haba

Độ khó: ★★★

Phong cảnh: ★★★★

Thời gian cần thiết: 3 ngày

Mùa đẹp nhất: Tháng 11 đến tháng 2.

Van Nam 3

Điểm cắm trại dành cho các du khách khám phá núi tuyết Haba

Núi tuyết Haba là lựa chọn đầu tiên cho những người leo núi nghiệp dư. Núi tuyết Haba nằm gần với Lệ Giang, đối diện với núi tuyết Ngọc Long qua hẻm núi Hổ Khiêu Hiệp.

Với độ cao 5.396 mét so với mực nước biển, núi tuyết Haba luôn là lựa chọn hàng đầu của những người leo núi nghiệp dư ở Vân Nam. Ngọn núi này có nhiều thực, động vật hoang dã và đã được các nhà sinh học ca ngợi là "Khu vườn của thế giới" hay "Vườn thú tự nhiên".

Để có thể lên đến đỉnh, du khách nên chọn những ngày từ tháng 11 đến tháng 2 khi trời khô ráo cho chuyến bộ hành khám phá chinh phục của mình.

Núi tuyết Ngọc Long

Độ khó: ★★★★

Phong cảnh: ★★★★

Thời gian cần thiết: 1 ngày

Mùa đẹp nhất: Tháng 11 đến tháng 5

Van Nam Ngoc Long

Núi tuyết Ngọc Long

“Tôi muốn chết giữa những ngọn núi xinh đẹp đó hơn là một mình trên chiếc giường bệnh ảm đạm.” Nhà thám hiểm người Mỹ Joseph Rock đã nói điều này trong một lá thư gửi cho người bạn của mình để bày tỏ tình yêu vô bờ bến với dãy núi tuyết Ngọc Long.

Hay bước theo bước chân của Rock trong vòng tay của ngọn núi hùng vỹ, hãy cảm nhận Núi Tuyết Ngọc Long dưới chân mình và tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó.

Hẻm núi Hổ Khiêu Hiệp (Tiger Leaping)

Độ khó: ★★★★

Phong cảnh: ★★★★★

Thời gian cần thiết: 2–3 ngày

Mùa đẹp nhất: Tháng 5 đến tháng 11

Van Nam Ho Khieu Thieu

Hẻm núi Hổ Khiêu Hiệp được coi là một trong những hẻm núi sâu nhất trên thế giới

Hẻm núi Tiger Leaping nằm giữa dãy núi tuyết Haba và dãy núi tuyết Ngọc Long, được đặt tên theo tiếng gầm của loài hổ và sự đa dạng sinh thái cùng vô số các loài động thực vật khác thường. Hẻm núi Hổ Khiêu Hiệp nó được ca ngợi là “hẻm núi đẹp nhất Trung Quốc” và “một trong những hẻm núi sâu nhất thế giới”.

Hẻm núi dài được chia thành ba phần: Hẻm núi Thượng, Hẻm núi Trung và Hẻm núi Hạ. Tại khu vực giữa các hẻm núi hiện có khá nhiều nhà trọ, nhà hàng dành cho khách du lịch. Du khách có thể chọn đi bộ dọc hẻm núi hoặc chọn một hoặc hai phần tùy theo tình trạng thể chất của mình.

Làng Vũ Băng (Yubeng)

Độ khó: ★★★★

Phong cảnh: ★★★★★

Thời gian cần thiết: 4–5 ngày

Mùa đẹp nhất: Tháng 9 đến tháng 11

Van Nam Vu Bang

Ngôi làng cổ của người Tạng có tên Vũ Băng này trước đây hoàn toàn biệt lập với thế giới

Làng Vũ Băng được coi là thiên đường cho người đi bộ đường dài. Làng Yubeng thuộc huyện Đức Khâm, nằm ở phía bắc Shangri-La. Đó là một ngôi làng cổ của người Tạng ẩn mình dưới dãy núi tuyết Mai Lý (Meili). Trong lịch sử, khu làng này hoàn toàn biệt lập với thế giới, giống như một phiên bản thu nhỏ của Shangri-La huyền thoại.

Bạn có thể nhìn thấy thác nước linh thiêng, hồ thánh, khu rừng nguyên sinh và hẻm núi sâu trong suốt chuyến đi bộ đường dài và bạn sẽ đi qua Căn cứ Trung-Nhật để đến đỉnh Kawagarbo - Táp Ngõa Cách Bác, đỉnh cao nhất của núi tuyết Mai Lý.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa