Ho, khạc ra máu có phải ung thư vòm họng?

Ho ra nhiều máu rất nguy hiểm vì máu chảy ra sẽ gây tắc nghẽn đường thở

Ngạt mũi, ù tai báo hiệu ung thư vòm họng!

Nhận biết sớm ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng gia tăng do... "yêu" bằng miệng

Há miệng ra nào!

Trả lời:

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Minh - Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Quốc tế Thành Đô, TP.HCM:

Chào bạn! Hiện tượng ho ra máu không phải là hiếm gặp. Có rất nhiều người cho rằng đây là bệnh lý nghiêm trọng và có tâm lý hoang mang lo lắng. Tuy nhiên, đa số những trường hợp ho ra máu chấm dứt ngay sau đó không đáng lo ngại. Ngược lại, nếu ho ra máu thường xuyên với lượng máu ngày càng lớn hơn thì bạn cần quan tâm, vì đó có thể là khởi nguồn của các bệnh nguy hiểm.

Ho ra máu là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau như: Lao phổi, ung thư phế quản, giãn phế quản, phù phổi, thuyên tắc động mạch phổi... Ho ra máu cũng có thể do u lành phế quản, u mạch máu đơn độc, xuất huyết phế nang, dị dật mạch máu, vỡ phình động mạch chủ, mở khí quản... Vì ho ra máu có diễn tiến bất thường, không thể tiên lượng được nên khi có biểu hiện ho ra máu bạn nên khám bác sỹ ngay để được chẩn đoán, can thiệp kịp thời nhằm tránh diễn tiến nặng. 

Ở tuổi của bạn, ít gặp các bệnh lý ung thư tuy nhiên vẫn không thể loại trừ hoàn toàn. Để xác định có ung thư vòm họng hay không, bác sỹ phải thăm khám, soi họng. Nếu quan sát thấy tổn thương bất thường thì bác sỹ sẽ chỉ định bạn làm thêm một số xét nghiệm như tế bào học, sinh thiết, làm giải phẫu bệnh. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị