Run tay chân, “bạn thân” của bệnh mất trí nhớ

Sau 9 năm mắc Parkinson, bệnh nhân có nguy cơ mắc sa sút trí tuệ

Bệnh Parkinson có nguy hiểm không?

Vừa run tay chân vừa quên dần tất cả

Parkinson: Căn bệnh kép của người già

Trầm cảm làm gia tăng nguy cơ mắc Parkinson

Các yếu tố nguy cơ của bệnh mất trí nhớ Parkinson

Mặc dù mất trí nhớ ảnh hưởng tới ít nhất 50% bệnh nhân mắc bệnh Parkinson nhưng cũng có nhiều bệnh nhân Parkinson có trí tuệ vẫn minh mẫn khi về già.

Các chuyên gia thần kinh khẳng định khả năng mắc bệnh mất trí nhớ của một bệnh nhân Parkinson phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó, thời điểm mắc bệnh Parkinson trong quá khứ, độ tuổi, mức độ nặng của các triệu chứng vận động run tay chân, suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) là những yếu tố quan trọng nhất. Bệnh nhân càng cao tuổi, thời gian mắc Parkinson càng dài, triệu chứng run càng nặng… thì khả năng mắc bệnh mất trí nhớ càng cao.

Bệnh nhân Parkinson bị lắng cặn protein trong não dẫn đến sa sút trí tuệ

Một số yếu tố nguy cơ khác thường được xem xét là những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson chưa bị mất trí nhớ thường gặp các ảo giác mà họ nghĩ rằng đó là sự thực, ngủ ngày và ưa thích ngủ ngày. Khi di chuyển, bệnh nhân có dáng đi xiêu vẹo, không có một tư thế ổn định, dễ bị ngã và bước đi ngập ngừng.

Điều trị

Cũng như các bệnh mất trí nhớ khác, hiện nay vẫn chưa có một phương pháp can thiệp nào có thể ngăn chặn các tổn thương não do bệnh Parkinson gây ra. Do đó, bệnh nhân và người thân trong gia đình tuyệt đối không nên tin vào các phương pháp điều trị nào được quảng cáo là có thể điều trị hiệu quả căn bệnh này.

Khi bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh mất trí nhớ Parkinson, các bác sỹ sẽ tập trung vào điều trị các triệu chứng bệnh mà không phải là căn nguyên của bệnh.

Hội Alzheimer Mỹ khuyến cáo các loại thuốc/ biệt dược được sử dụng để điều trị các triệu chứng bệnh mất trí nhớ:

- Thuốc ức chế men cholinesterase là mấu chốt hiện nay để điều trị thay đổi tư duy trong bệnh Alzheimer, điều trị các triệu chứng bệnh mất trí nhớ Parkinson.

- Thuốc chống loạn thần phải được sử dụng một cách thận trọng với bệnh nhân mất trí nhớ Parkinson. Các tác dụng phụ bao gồm: Những thay đổi đột ngột trong ý thức; Nuốt kém; Rối loạn cấp tính; Hoang tưởng, ảo giác; Các triệu chứng Parkinson trầm trọng hơn.

- L-dopa có thể được chỉ định để điều trị các triệu chứng của bệnh Parkinson.

- Thuốc chống trầm cảm có thể được sử dụng để điều trị trầm cảm thường gặp ở những bệnh nhân mất trí nhớ Parkinson

- Clonazepam được chỉ định để điều trị rối loạn giấc ngủ REM

Giống như các loại khác của bệnh mất trí nhớ, mất trí nhớ Parkinson phá hủy các tế bào não, bệnh Parkinson và bệnh mất trí nhớ Parkinson nặng hơn theo thời gian và tốc độ tiến triển bệnh khác nhau phụ thuộc vào từng đối tượng.

Bệnh nhân mất trí nhớ Parkinson cũng nên bảo vệ não bộ của mình bằng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược tự nhiên để tăng cường hiệu quả điều trị.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh