Hở van hai lá có nên phẫu thuật sỏi túi mật?

Tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sỹ điều trị sẽ giúp bệnh nhân tim mạch bị sỏi túi mật, viêm túi mật như bác tránh được những nguy cơ biến chứng

Sỏi mật không phẫu thuật có biến chứng không?

Túi mật có đám sỏi điều trị như thế nào?

Hở van 2 lá có biểu hiện ho khan, khó thở điều trị thế nào?

Suy tim không thể “quật ngã” được tôi

Hỏi: Chào bác sỹ. Tôi bị đau bụng, khó tiêu. Đi khám thì phát hiện ra có sỏi lớn ở tủi mật, viêm túi mật. Bác sỹ có đề nghị tôi phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Nhưng tôi có băn khoăn. Tôi được phát hiện hở van hai lá cách đây 3 năm. Tôi tự hỏi là trái tim tôi sẽ đối phó thế nào với cơn phẫu thuật này, khi mà chồng tôi đã mất tại giường ngủ cách đây 20 năm (khi mới 47 tuổi) vì một căn bệnh tim khó phát hiện và con trai tôi đã phải chịu đựng một cơn ngừng tim cách đây 2 năm. Tôi năm nay 68 tuổi. Mong bác sỹ tư vấn cho tôi. (Thu Phương)

Trả lời:
Theo những gì bác mô tả, bác đang phải chống chọi không chỉ với một căn bệnh viêm túi mật do biến chứng của sỏi, mà còn cả tình trạng hở van 2 lá. Trước mắt, bác nên điều trị tốt viêm túi mật vì có thể viêm chuyển sang dạng cấp tính gây nguy hiểm. Đa số trường hợp điều trị viêm túi mật đều được chỉ định dùng kháng sinh, bên cạnh đó bác cũng có thể dùng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa các thành phần thảo dược thiên nhiên như thành phần Chỉ xác – kháng sinh từ thiên nhiên, sẽ giúp hạn chế viêm, tăng cường sức đề kháng để chống chọi với bệnh. Bên cạnh đó, sản phẩm sẽ giúp tăng vận động đường mật và chất lượng dịch mật, từ đó giúp làm giảm triệu chứng như đầy chướng, khó tiêu, đau tức hạ sườn phải. Nếu bác kiên trì sử dụng sản phẩm theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, bác có thể không cần thiết phải trải qua ca phẫu thuật cắt túi mật mà bác đang lo lắng. Đã có nhiều bệnh nhân chia sẻ về hiệu quả kết hợp sử dụng TPCN với thuốc điều trị trong bệnh viêm túi mật do sỏi hoặc có viên sỏi túi mật 3,4cm nhưng này sỏi đã được bào mòn hoàn toàn.
Với bệnh hở van tim, không biết mức độ hở van của bác thế nào. Nếu mức độ hở nhẹ, bác chỉ cần theo dõi và tăng cường chăm sóc cơ thể bằng cách luyện tập thể thao, ăn uống điều độ. Ngược lại, nếu tình trạng hở van nặng, bác nên điều trị theo chỉ định của bác sỹ, có thể kết hợp sử dụng TPCN để ngăn ngừa suy tim, tăng cường và phục hồi chức năng tim mạch. Hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm TPCN có công dụng ngăn ngừa suy tim, bảo vệ sức khỏe tim mạch nhưng bác nên lựa chọn những sản phẩm đã được nghiên cứu và thử nghiệm hiệu quả, có kết quả nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí y khoa quốc tế.
Bên cạnh đó, bác cũng không nên quá lo lắng, cho dù mắc nhiều bệnh một lúc, nhưng nếu kiên trì điều trị theo phác đồ của bác sỹ và giữ tinh thần lạc quan thì bệnh dần sẽ tiến thoái. Tâm lý bất ổn, lo lắng thái quá cũng có thể làm bệnh tiến triển nhanh hơn và diễn biến trầm trọng hơn, nhất là các bệnh lý thuộc tim mạch.
Chúc bác sức khỏe!
DS. Lê Giang

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị